Table Of Contents [hide]

    Trong hình dung của đa số các bạn, Pháp là một đất nước của sự “lịch lãm và sang trọng”. Đó là cảm nhận chung của những người nhìn Pháp, vậy nếu đi học tại Pháp, liệu chi phí có đắt đỏ như vậy không? 

    1. Chi phí du học Pháp có đắt đỏ?

     Hầu hết mọi người cho rằng chi phí trang trải cuộc sống nơi đây rất đắt. Suy nghĩ đó có phần đúng với những thành phố trung tâm, chẳng hạn như ở Paris, giá nhà thuê thường vào khoảng 500-1200 euros tuỳ theo diện tích (diện tích tối thiểu là 9m2). Nhưng nếu sinh sống ở các vùng lân cận, không quá xa so với nội thành thì mức tài chính  du học sinh chi tiêu lại không đến 1000 euros/tháng. Ngoài ra, du học sinh tại đây còn được hỗ trợ tiền trợ cấp nhà ở (CAF – Caisse d’allocations familiales). Mức hỗ trợ có thể  lên đến 70% tiền nhà bạn đang thuê, tuỳ theo khu vực. 

    Sinh viên cũng nhận được ưu tiên khi sử dụng phương tiện đi lại. Tại Paris, với chiếc thẻ đi lại Imagine R, du học sinh chỉ cần trả 50% so với phí thẻ đi lại bình thường, sau đó có thể tự do thăm thú các nơi từ trong thành phố đến rìa ngoài.

     Chương trình bậc cử nhân và thạc sĩ tại Pháp có học phí thấp hơn rất nhiều nhờ nhiều nguồn học bổng tài trợ bởi chính phủ Pháp. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, một số trường tại Pháp đã quyết định tăng học phí để cải thiện chất lượng đầu vào từ sinh viên quốc tế. Dù vậy, chi phí đã tăng vẫn được cho là “khá rẻ”, nếu so với học phí của các nước khác như Thuỵ Sĩ, Anh,...

    2. Bên cạnh tháp Eiffel thì du học Pháp có vẻ đẹp gì ?

     Hầu hết mọi người đều biết biểu tượng của “kinh đô ánh sáng” là tháp Eiffel tráng lệ. Một số địa điểm du lịch khác có thể kể thêm như bảo tàng Louvre, Khải Hoàn Môn,… những địa điểm du lịch thú vị gần sông Seine. Nhưng Pháp đâu chỉ có mỗi vậy?

     Nếu đã du học ở Pháp, hãy thử đến thăm lâu đài Versailles ở ngoại ô Paris. Sinh viên quốc tế có thể vào cửa miễn phí chỉ với passport và thẻ sinh viên. Ở đó, bạn có thể khám phá rất nhiều tranh chân dung, đồ vật hoàng gia đã tồn tại hàng thế kỷ, từ đó hiểu hơn về kiến trúc nghệ thuật độc đáo và cách sống của quý tộc Pháp thời trước.  

    Đương nhiên, vẫn còn rất nhiều danh lam thắng cảnh ngoài “danh sách nổi tiếng” trên đang chờ bạn đến khám phá!

     3. Tiếng Anh và tiếng Pháp khi du học Pháp

     “Nếu bạn học ở Pháp, ít nhiều bạn vẫn phải nói tiếng Pháp”.

     Nếu đang thăm thú những địa danh du lịch nổi tiếng thì đừng lo, du học sinh vẫn có thể giao tiếp tiếng Anh bình thường với người bản địa. 

    Nhưng trong đời sống thường ngày, mọi người sẽ phát hiện ra rằng những người trung niên hoặc lớn tuổi nơi đây không sử dụng tiếng Anh, trừ khi công việc cần đến. Không ít các bạn sinh viên mới sang còn bỡ ngỡ với tiếng Pháp và gặp nhiều khó khăn trong trao đổi công việc, học tập. Vì vậy, trang bị thêm tiếng Pháp là điều vô cùng quan trọng nếu các bạn học sinh lựa chọn du học Pháp. Không những vậy, sử dụng tiếng Pháp sẽ giúp du học sinh có thêm nhiều cơ hội trong quá trình tìm việc hay thăng tiến vị trí.

    Xem thêm: 3 QUỐC GIA NÊN DU HỌC Ở CHÂU ÂU VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM

    4. Sinh hoạt và vui chơi ở đâu khi du học Pháp?

    Mỗi tỉnh đều có hội người Việt, thường liên lạc qua các hội nhóm trên mạng xã hội, nhưng đông nhất là ở thành phố Paris. Sinh viên Việt có thể tham gia, qua lại một số bữa liên hoan, tiệc đặc biệt là vào những dịp lễ theo lịch ở Việt Nam như Tết, Trung thu, hay Giáng sinh. Mọi người ở đây sẽ giúp những bạn mới qua sang có cơ hội để làm quan bạn mới, chia sẻ khó khăn khi chưa kịp thích nghi cuộc sống nước ngoài.

    Nếu bản thân là người yêu thích la cà về đêm, thì bạn chỉ có thể ghé các quán bar, pub để tụ tập, gặp gỡ bạn bè. Ở Pháp có rất ít quán cà phê hay quán nhậu như Việt Nam, tuy nhiên, nếu thích nghi với lối sống về đêm này, bạn có thể sẽ rất thích kiểu “kết bạn” này đấy !

    Du học không chỉ Pháp mà bất kỳ quốc gia nào, du học sinh luôn có cái nhìn ngưỡng mộ. Tuy nhiên, thực tế cũng không quá “phũ phàng" nếu chúng ta biết cách thích nghi, làm quen. Liên hệ Student Life Care nếu du học sinh có nhu cầu giải quyết vấn đề du học cuả mình nhé!

     

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)