Table Of Contents [hide]

    Đạo văn là một trong những vấn đề liên quan về học thuật luôn đươc các trường đại học nghiêm ngặt và khắt khe, ví dụ như ở các nước nói tiếng anh: Úc, Mỹ, Anh. Đây cũng là vấn đề quan trọng mà các bạn tân du học sinh cần biết để tránh những rủi ro đến quá trình học tập. 

    1.Mức độ nghiêm trọng của đạo văn ở nước ngoài

    Đạo văn (Plagiarism) là một trong những lỗi nghiêm trọng liên quan đến học thuật (Academic Integrity). Một số bạn du học sinh vi phạm rồi mới nhận ra được mức độ nguy hiểm của nó bởi vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập. Ví dụ như  nhẹ thì bị nhắc nhở và kéo điểm xuống, nặng thì sẽ trình lên hội đồng xem xét hoặc bạn sẽ bị đánh trượt môn. 

    Trượt môn học nếu phần trăm đạo văn cao

    Các cụ đã nói phòng bệnh còn hơn chữa bênh, vậy thì dưới đây là 4 cách hiệu quả nhất giúp bạn tránh vi phạm đạo văn.

    a. Viết bằng lời văn của bản thân

    Chắc hẳn bạn du học sinh nào cũng đã quen thuộc với cụm từ ‘paraphrase’. Thì đây chính là cách đầu tiên giúp bạn tránh vi phạm đạo văn. Có nghĩa rằng trong quá trình học, bạn sẽ có rất nhiều tài liệu ví dụ như sách hoặc thông tin thích hợp trên mạng. Nhưng nếu mà sao chép y hệt thì sẽ là sai lầm lớn, phần mềm chấm bài sẽ phát hiện ra ngay. 

    Vì vậy đọc xong thông tin, kiến thức bất kì từ nguồn nào, bạn hãy đảm bảo rằng hãy viết bằng lời văn của bạn. Bạn nên diễn đạt theo lối văn của bạn mà vẫn đảm bảo đúng kiến thức đề bài yêu cầu hoặc dùng từ đồng nghĩa cũng là giải pháp. 

    Ví dụ, có một số tân du học sinh chưa biết đến vấn đề vi phạm đạo văn, họ đã bê y nguyên định nghĩa vào bài làm. Kết quả là phần định nghĩa đó sẽ được xác định là đạo văn. 

    Viết theo lời văn của bản thân

    b. Tham khảo chứ đừng sao chép

    Có rất nhiều nguồn để giúp bạn tham khảo trong lúc bạn gặp khó khăn với bài luận. Thậm chí có một số du học sinh tham khảo từ bài bạn bè từ khóa trước, nhưng vẫn bị đánh vi phạm đạo văn. Tại sao vậy? Bởi vì các bạn có một quan điểm sai lệch rằng nếu sao chép ý tưởng từ bài của nhiều khóa trước sẽ không bị phát hiện, điều này là hoàn toàn sai lầm

    Vì vậy hãy luôn nhớ rằng chỉ nên dừng lại mức độ tham khảo và tự viết bằng ngôn ngữ, lời văn của mình thì mức độ tránh được vi phạm đạo văn của bạn sẽ lên tới 95%. 

    Tham khảo nhiều nguồn

    c. Kiểm tra bằng phần mềm Turnitin

    Turnitin là phầm mềm kiểm tra mức độ giống và so sánh giữa bài làm của sinh viên với nguồn dữ liệu. Mỗi trường, mỗi quốc gia sẽ có một con số nhất định để xác định bạn có vi phạm đạo văn hay không.

    Thường thì phần trăm Turnitin sẽ hiển thị bên cạnh phần nộp bài và hãy đảm bảo bạn đủ thời gian để chỉnh sửa khi có phần trăm giống nhau cao. Ưu điểm của Turnitin sẽ tô đậm vào những phần mà được xác định là bạn đã sao chép y nguyên từ nguồn dữ liệu.

    Nếu bạn không biết thì đừng do dự hỏi trường làm cách nào để kiểm tra bài luận thông qua Turnitin để tránh những hậu quả khó lường. Đặc biệt những du học sinh mới qua phải chủ động tìm hiểu, trực tiếp hỏi trường bởi vì vấn đề này rất ít người nói cho bạn biết.

    Phần mềm chống đạo văn Turnitin

    d. Trích dẫn nguồn

    Trích dẫn nguồn cũng là một trong những biện pháp phòng tránh những vi phạm học thuật trong đó có cả vi phạm đạo văn. Điều này hoàn toàn dễ thấy rằng trong các bài luận đều yêu cầu bạn trích nguồn bạn tham khảo (Referencing). 

    Cho nên hãy nhớ trích dẫn thông tin nguồn trong bài và cuối bài một cách cẩn thận khi bạn tham khảo hoặc paraphrase từ nguồn cơ sở dữ liệu.

    Trích dẫn nguồn 

    2. Kết Luận

    Du học không thật sự dễ dàng vì vậy hãy đảm bảo có cẩm nang bỏ túi từ WikiAbroad để giúp các bạn tránh được những rủi ro trong cuộc sống cũng như trong học tập. Hãy luôn nhớ rằng ở nước ngoài họ rất nghiêm ngặt trong các vấn đề học thuật (đạo văn), vì vậy hãy nhớ 4 bước trên để giúp bạn thành công trong học tập nhé. Đừng quên tham khảo nhiều hơn tại đây

    Vương Thị Hoài Trang
    Vương Thị Hoài Trang
    (Chưa có thông tin mô tả)