Table Of Contents [hide]

    Đầu tiền, chúng ta cần phải biết rõ visa 485 là gì? Visa 485 là một loại visa cho phép sinh viên quốc tế ở lại Úc tối thiếu 2 năm sau khi hoàn thành khoá học ở Úc. Thời gian từ 2 đến 4 năm tuỳ thuộc vào bật học như Bachelor, Master hay PhD. Để có được visa 485, các bạn du học sinh phải hoàn thành các khoá học trong CRICOS list.

     

    Sơ lược về visa 485

    Đa số các bạn du học sinh sẽ được ở lại 2 năm, 3 năm cho các bạn học thạc sĩ nghiên cứu và 4 năm cho các bạn có bằng tiến sĩ.

    Cách đây 4 tháng mình tức là 13/2/2021 đã có visa 485, nhưng vì hồi đó vẫn chưa có nhiều kiến thức về visa nên mình đã làm qua agency. Tuy nhiên, nó mất tầm $550 cho các thủ tục, cộng thêm $1600 tiền visa, tầm $42 tiền police check cũng như từ $70-$100 mỗi tháng cho tiền bảo hiểm. Mình thấy nó cũng khá tốn kém nên việc tiết kiệm $550 cho phí agency sẽ rất tốt, huống gì nó không phải quá khó.

    Hãy cùng mình xem các bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì nếu có ý định nộp visa 485 nha!

     

    1.Passport

    Hộ chiếu Việt Nam. Lưu ý scan các mặt bên trong có màu

    Bạn cần phải scan màu trang có ảnh và trang có chữ ký trên cùng một mặt. Bên cạnh đó, bạn còn phải scan những trang có dấu xuất nhập cảnh của các bạn nếu đi overseas. 

    Bạn có thể ra Officeworks để scan, hoặc nếu ở nhà có máy in cũng có thể scan ở nhà nha. Hoặc các bạn có thể dùng app Microsoft Lens tải về điện thoại và scan.

    2. Các loại visa kể từ khi sang Úc

    Trường hợp này đa số các bạn sẽ có một file visa PDF nếu các bạn học không bị rớt môn hoặc không gia hạn visa. Nhưng nếu bạn gia hạn visa thì phải chuẩn bị những loại visa kể từ ngày đầu tiên bạn sang Úc.

    Một mẫu visa granted từ bộ di trú cấp

    3. COEs của tất cả các khoá học từ lúc sang Úc

    Nếu các bạn học từ Diploma lên Bachelor như mình sẽ có 2 COEs. Tuỳ vào các khoá học của bạn cũng như bạn có gia hạn visa hay không. Đừng quên save lại những COEs mà bạn đã nhận được từ trường Đại học để cho các mục đích sau này nha. Trước hết là visa 485.

    COE mẫu từ trường Đại học cấp

    4. OSHC certificate

    OSHC tức là bảo hiểm sức khoẻ ví dụ như hãng medibank bạn mua trong thời gian bạn học ở Úc, trong đó có thời gian bắt đầu và thời gian hết hạn. Cái đó thường ở trong mail mà hãng bảo hiểm gửi cho bạn nên chỉ cần tìm file PDF đó là được. OSHC phải là bản gốc có màu.

     

    Một mẫu OSHC 

    5. OVHC

    OVHC là dạng bảo hiểm của Working Visa, thường bạn có thể chuyển từ OSHC sang OVHC với cùng hãng, hoặc bạn có thể mua những hãng mới. Hiện tại thì có các hãng boả hiểm như CBHC, Iman, Frank, Medibank, Allianz Care, Australian Unity, Bupa. Các hãng bảo hiểm này với nhiều mức giá và các mức cover khác nhau. Do đó các bạn cần xem kỳ trước khi mua nhé! Xem link.

    Các mức giá tham khảo của OVHC

    6. Giấy khai sinh

    Bạn có thể nhờ gia đình ở Việt Nam scan giấy khai sinh bản gốc có màu, cộng với dịch luật có công chứng do phòng Tư pháp quận hoặc phòng dịch thuật công chứng tiếng Anh cung cấp. Nếu giấy khai sinh có sai sót như tẩy xoá hoặc viết sai, bạn phải đến phường để xin giấy trích lục. 

    Cần phải có giấy khai sinh bản gốc và dịch thuật công chứng

    7. Hộ khẩu

    Hộ khẩu gia đình phải được scan màu bản gốc trong đó có bao gồm cả trang cuối nếu có điều chỉnh thay đổi. Bên cạnh đó, bạn cũng phải scan màu bản dịch thuật công chứng. Bản dịch thuật công chứng phải do phòng tư pháp quận hoặc văn phòng dịch thuật công chứng tiếng Anh cung cấp.

    Cần phải có scan bản chính có màu và bản dịch thuật

    8. Passport Sized Photo

    Bạn sẽ cần phải chụp ảnh nền trắng theo kích thước của Australian passport size photo. Nó được hiểu nôm na như ảnh thẻ nhưng theo size của hộ chiếu Úc. Bạn có thể ra Officeworks để chụp và hỏi nhân viên gửi qua mail cho bạn.

    9. Bachelor Completion Letter

    Bạn đừng nhầm lẫn cái này với bằng Đại học nha. Completion Letter thường được trường cấp/gửi vào email sau khi bạn kết thúc khoá học đó. Ngoài ra, nếu bạn có học Diploma như mình thì cũng cần phải scan màu Diploma Completion Letter nha.

    Một mẫu Bachelor Completion Letter

    10. Certificate của tất cả các khoá học hoàn thành từ lúc sang Úc

    Cái này mới là tờ giấy được cấp trong lễ tốt nghiệp của bạn. Nói nôm na là bằng tốt nghiệp. Bạn có thể dùng file PDF mà trường gửi về cho bạn, hay là scan màu từ bằng tốt nghiệp của mình. Nếu bạn học Diploma như mình thì bạn có thể scan bằng Diploma luôn nha.

    Một mẫu của Bachlor certificate, phần gạch chữ màu xanh hàng thứ nhất là tên, hàng thứ hai là ngành

    11. Official transcript của tất cả các khoá học từ lúc sang Úc

    Official transcript là kết quả học tập của bạn. Nó là điểm học trong suốt 3 năm học tập của từng môn học.

    12. Bằng tốt nghiệp cấp 3 

    Bằng tốt nghiệp cấp 3 ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam có dịch thuật. Bằng tốt nghiệp bao gồm bằng chính scan màu bản gốc, bao gồm cả trang cuối nếu có điều chỉnh thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta phải scan bản dịch thuật tiếng Anh nếu bằng tốt nghiệp là bằng tiếng Việt.

    Bằng tốt nghiệp bản gốc và bản dịch thuật 

    13. Resume

    Resume gồm education history and work history

    Resume sẽ bao gồm education history và work history ở Việt Nam và ở Úc. Bình thường thì những việc mình đi làm thêm ở Úc như ở nhà hàng hay việc làm mà chủ không khai thuế thì mình sẽ không list vô resume. Bởi vì nếu xui sẽ bị check tiền thuế và nhiều thứ phiền phức. Trong Resume tuyệt đối phải ghi tên tiếng việt của các bạn vì nếu tên tiếng anh thì bộ di trú sẽ đặt câu hỏi cái tên này từ đâu ra. Thêm vào đó, tên tiếng anh nó không có trong giấy tờ gì cả mà nó chỉ là tên các du học sinh lấy để dễ kêu tên hơn.

    14. IELTS Score

    IELTS

    Một trong những nhân tố quan trọng để được visa 485 là điểm IELTS. Điểm IELTS thì phải trên 6.0. Do đó, trước khi tốt nghiệp và nếu bạn muốn có ý định nộp visa 485 thì bạn nên tính trước để ôn thi IELTS hoặc PTE. Make sure là bạn có IELTS trước khi bạn gần hết visa nha.

    15. AFP Police Check

    Bạn lên trang web của AFP Police Check ở đây để xin national police check. Phí cho mỗi lần là $42. Bạn phải đủ 100 points thì mới được tiến hành làm police check. Thường thì du học sinh chúng ta sẽ upload những mục này nè: passport (70 points), Full Birth Certificate không phải bản trích lục (70 points), Australian Driver Licence (40 points) nếu bạn có bằng lái bên Úc, Current Tertiairy Student Identifciation Card (40 points) tức là thẻ học sinh. Bình thường có những cái secondary document, bạn chỉ submit những secondary documents khi mà primary documents của bạn không đủ 100 points.

     

    AFP Police Checklists

    16. Current Residential Address Evidence

    Current Residential Address Evidence có nghĩa là bằng chứng chứng minh chỗ ở hiện tại của bạn. Thường bộ di trú sẽ cần 2 loại giấy tờ để chứng minh địa chỉ của bạn. Nó có thể là hợp đồng thuê nhà có địa chỉ kèm với bạn trên đó. Nó có thể là hoá đơn tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại có tên mình và địa chỉ trên đó. Giấy tờ cũng có thể là bằng lái Úc hoặc proof of account balance. 

    17. Bupa Appointment Email

    Thông thường việc khám sức khoẻ sẽ là khâu cuối cùng trong việc nộp visa. Sau khi nộp đầy đủ các giấy tờ được yêu cầu từ bộ di trú thì bạn sẽ có 1 cái Hap ID. Bạn sẽ dùng cái Hap ID đó để book khám sức khoẻ ở Bupa. Sau khi khám xong thì phía Bupa sẽ nộp giấy tờ lên cho bên bộ di trú và bạn chỉ cần chờ để được xét.

     

    Tóm lại

    Đó là những giấy tờ mà nếu bạn có ý định nộp woring visa 485 sau khi hoàn thành chương trình học của Úc. Nếu bạn muốn biết thêm các thủ tục và thông tin hữu ích thì có thể tham khảo link Youtube này, nó là hướng dẫ các khâu làm visa 485. Mình chúc các bạn sẽ thành công trong việc apply visa 485 và sớm có visa nha.

     

    Xem thêm

    Top 15 địa điểm du lịch ở Brisbane 

    Những lợi ích và khó khăn khi đi du học bang Queensland 

    8 lý do tại sao nên chọn Úc để đi du học 

    Top 5 điều cần chuẩn bị khi đi du học Úc 2021 

    Tình yêu và du học: vì sao không nên yêu những chàng trai rảnh rỗi? 

    Tâm sự tình yêu du học sinh Úc: nên yêu trai Việt hay trai Tây? 

    Top 7 thương hiệu skincare giả rẻ được tin dùng ở Úc 

     

    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    (Chưa có thông tin mô tả)