Table Of Contents [hide]

    Mỗi hành trình đều đòi hỏi khả năng hoà nhập tốt, và cuộc sống ở đại học cũng tương tự. Tìm cách thích ứng tốt với môi trường uni không chỉ giúp du học sinh đạt được kết quả học tập tốt như mong đợi mà còn mở ra nhiều cơ hội trong tương lai trên cho nhiều phương diện. 

    Từ kinh nghiệm của một người đi trước, sau đây là những bí quyết mình đúc kết được từ trải nghiệm của chính bản thân sau gần 4 năm du học ở xứ sở chuột túi với mong muốn giúp các bạn du học sinh có thể hoà nhập với cuộc sống uni một cách suôn sẻ hơn. Các tips sẽ được sắp xếp theo quá trình từ khi bắt đầu vào học cho đến khi năm học kết thúc. Điều này sẽ giúp các bạn dễ hình dung hơn cũng như xác định được đâu là ưu tiên chính cho mỗi giai đoạn tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể của chính mình. Cùng bắt đầu với tip đầu tiên nhé:

    1.Nên tham gia Orientation (Buổi định hướng khi chuẩn bị học kì mới) 

    Vì sao?

    Nếu bạn nói chuyện với các sinh viên năm hai năm ba thì có lẽ tham gia Orientation là một việc gì đó có vẻ ‘vô ích’. Tuy nhiên, đối với tân sinh viên, bất kể rằng bạn có đã biết và từng tham gia Orientation khác rồi, khi lần đầu đến với một uni mới, một môi trường mới, mình khuyên bạn hãy nên tham gia buổi định hướng trước khi học kì mới bắt đầu. 

    Vì sao lại nên như vậy? Orientation được tổ chức với mục đích là giúp tân sinh viên hiểu được cách thức hoạt động cũng như làm quen với môi trường uni. Điều này sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn, đồng thời, xác định được tốt hơn những gì mình có thể làm tại môi trường mà mình sẽ gắn bó trong vòng 2,3 năm sắp tới.  Thông qua đó, chúng ta còn có thể kết thêm nhiều bạn mới tại Orientation, những người cũng là newbie giống mình. Nó sẽ giúp du học sinh cảm thấy đỡ lạc lõng, cô đơn hơn rất nhiều nếu bạn chỉ một thân một mình đến đây du học, chưa quen biết ai. 

    Orientation không chỉ dừng lại ở đó!

    Ngoài ra, còn có một lợi ích từ việc tham dự Orientation mình nhận thấy được mà hầu như không nhiều người để ý lắm, đó chính là nó giúp mình không đi học trễ trong môn học đầu tiên. Nghe có vẻ buồn cười nên để mình nói rõ hơn. Thông thường du học sinh mới qua Úc sẽ sử dụng phương tiện công cộng để đi học. Nếu bạn không ở gần uni thì trung bình sẽ mất khoảng 30 đến 60 phút để di chuyển đến trường, tuỳ vào mỗi cá nhân. Ngoài thời gian di chuyển, chúng ta còn cần trừ hao cả thời gian đi bộ vòng quanh campus và tìm lớp học. 

    Đối với những uni có campus rộng, đây là điều không hề dễ dàng đối với newbie. Mình đã học tại La Trobe University (Melbourne campus) ba năm nhưng vẫn cần dùng app bản đồ để định vị toà nhà (buildings) mình chưa từng đến. Và thậm chí cũng mất khoảng 10,15 phút để mình tìm được chính xác phòng mà sự kiện diễn ra. Qua đó, mình rút ra được rằng tham dự Orientation là một cơ hội rất tốt để bạn đi tham quan trường và định vị trước các buildings, phòng học, thư viện, nhà vệ sinh,… Điều này sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian tìm kiếm cũng như dễ dàng hơn trong việc hỏi đường. 

    Tham gia Orientation giúp tân sinh viên không bị trễ học trong buổi học đầu tiên!

    2. Đăng kí môn học (Subject Selection/Registration) sớm

    Lợi ích của việc đăng kí sớm?

    Theo mình thì việc đăng kí môn học thực sự có tác động đến kết quả học tập ở một mức độ nào đó. Bởi vì nó không chỉ đơn giản là để giữ chỗ mà còn liên quan đến việc chúng ta sẽ được giảng dạy bởi ai, gặp những bạn cùng lớp như thế nào và sắp xếp thời gian ra sao. Vì thế, nên đăng kí ngay khi hệ thống thông báo mở để thoải mái lựa chọn ngày giờ vị trí học phù hợp với lịch trình của mình. 

    Ví dụ như cá nhân mình, mình thích ưu tiên chọn tất cả các môn học vào cùng một ngày từ sáng đến tối. Từ đó mình chỉ cần dành trọn một ngày để đến uni và rảnh vào tất cả các ngày còn lại trong tuần để dành cho các hoạt động khác. Tuỳ vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người mà sẽ có những cách đăng kí khác nhau. Càng đăng kí trễ, chúng ta sẽ không có nhiều lựa chọn nữa vì đa số các lớp đều đã full rồi. 

    Đăng kí cùng nhau

    Ngoài ra, du học sinh cũng nên tham khảo ý kiến của các bạn đi trước để chọn theo học lớp của giáo viên mà được mọi người đánh giá tốt. Bên cạnh đó, rủ bạn bè mới quen cùng nhau đăng kí học chung lớp cũng giúp bạn tự tin và thoải mái hơn khi đến lớp. Hai việc trên thực sự có tác động đến quá trình học tập rất nhiều. Môi trường tốt, tinh thần minh mẫn, lịch học được sắp xếp hợp lý sẽ chắc chắn giúp cho du học sinh có điều kiện để đạt được điểm số mong đợi cho môn học. 

    Càng đăng kí trễ, chúng ta sẽ không có nhiều lựa chọn nữa vì đa số các lớp đều đã full rồi

    3. Nên chọn giáo viên bộ môn là subject coordinator (trưởng bộ môn)

    Đây hoàn toàn không hề là điều bắt buộc. Các giảng viên khác cũng có thể tốt hơn tuỳ theo cảm nhận của mỗi người. Tuy nhiên, trong trường chúng ta là newbie, hoàn toàn mới gia nhập với môi trường uni thì chọn người giảng dạy là subject coordinator được xem là một phương án an toàn nhất. Dựa trên kinh nghiệm ngay từ những năm đầu đại học, mình nhận ra được một số lợi ích khi học lớp của subject coordinator mà có thể giúp các bạn cân nhắc. 

    Subject coordinator là người quyết định đa phần các sự kiện quan trọng của môn học

    Subject coordinator là người sẽ quyết định hầu hết các sự kiện quan trọng liên quan đến môn học đó như soạn giáo án mẫu, ra đề, chấm thi, quyết định ngày kiểm tra, vân vân. Thông thường, nếu có những thay đổi hoặc những thông báo mới, subject coordinator sẽ nói trên lớp với chúng ta trước và sau đó soạn email thông báo chính thức sau đến với các giảng viên khác, và các giảng viên đó sẽ soạn email thông báo lại với sinh viên của lớp họ. Vì vậy, nếu học lớp của subject coordinator, bạn sẽ thuộc nhóm sinh viên nắm bắt thông tin nhanh nhất, và tất nhiên nó giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn cho môn học. 

    Tăng tính kết nối và hệ thống

    Nếu chọn học lớp của subject coordinator, điều đó có nghĩa là cả hai lớp lecture và tutorial của bạn đều được dạy bởi subject coordinator. Việc này có ý nghĩa trong việc bạn chỉ cần làm quen với phong cách dạy học của một người là subject coordinator mà thôi. Từ đó, dễ dàng thích nghi và hoà nhập hơn trong lớp. Thêm vào đó, việc học hoàn toàn với subject coordinator sẽ giúp bạn xâu chuỗi kiến thức dễ dàng và thuận tiện hơn, vì thông thường họ sẽ giải thích rõ hơn những kiến thức mà họ nhắc đến trong lớp lecture ở lớp nhỏ tutorial. 

    Tạo ấn tượng tốt

    Nếu bạn chăm chỉ đi học, tích cực tương tác trong lớp thì thậm chí còn có nhiều cơ hội giúp subject coordinator nhớ mặt nhớ tên. Điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong mỗi kì thi hoặc làm assignment, vì giảng viên sẽ cực kì nhiệt tình giúp đỡ bạn bằng cách trả lời những thắc mắc, giải thích tường tận vấn đề, tình nguyện kiểm tra bản nháp bài làm của bạn và cho ý kiến, hoặc thậm chí gửi thêm tài liệu cho bạn xem qua email nếu bạn có hứng thú. 

    Dựa trên trải nghiệm của mình, chỉ cần bạn thực sự chăm chỉ học hành, và thể hiện cho giáo viên biết rằng bạn muốn đạt điểm cao ở môn của họ, họ sẽ rất trân trọng điều này và chẳng tiếc gì để giúp bạn đạt được điều đó cả. 

    Subject coordinator là người sẽ quyết định hầu hết các sự kiện quan trọng liên quan đến môn học 

    4. Kết bạn trong lớp tutorial

    Tại sao việc kết bạn lại được đánh giá là quan trọng trong môi trường uni? 

    Ngoài mục đích nâng cao kỹ năng xã hội ra, có thể nói kết bạn trong lớp tutorial sẽ ảnh hưởng đôi chút đối với kết quả học tập của bạn. Vì sao? Chương trình học uni đa phần luôn có group assignment (Bài tập nhóm). Dạng assignment này thường diễn ra vào cỡ tuần 7 hoặc 8 của môn học và chiếm khoảng 30-35% tổng điểm môn. Vì vậy, điểm group assignment cao sẽ giúp rất nhiều trong việc cải thiện điểm số nếu bạn không thực sự giỏi môn học đấy. 

    Do đó, trong khoảng một tháng đầu đi học là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta quan sát, làm quen và kết thân với những cá nhân mà bạn cho rằng có thể là một group member (thành viên nhóm) phù hợp để làm việc cùng. Làm việc nhóm hoàn toàn là một việc không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là có tỷ tỷ vấn đề có thể nảy sinh. Do đó, để đạt được kết quả chung cuộc như mong muốn, việc quan trong nhất là lập được một nhóm đủ tốt. 

    Group members cho group assignments?

    Tuỳ vào tính cách cũng như kỹ năng của mỗi người mà sẽ có những cách kết nối với mọi người khác nhau. Tuy nhiên, mình cũng xin đưa ra một vài ý kiến cá nhân của mình trong việc làm sao để chọn được group member tốt nhằm đảm bảo group assignment sẽ được hoàn thành một cách hoàn thiện. 

    Bạn nên làm quen với những cá nhân đi học đều, tích cực tương tác trong lớp và khả năng ngôn ngữ ổn. Những yếu tố trên cho thấy rằng đây là một người có trách nhiệm với việc học cũng như năng lực tốt, khả năng cao sẽ có cùng mục tiêu đạt điểm cao như chúng ta. 

    Ngoài ra, ngay buổi học đầu tiên và buổi học thứ hai, cố gắng tìm chỗ ngồi  gần với các đối tượng mà bạn muốn kết thân để sau này lập nhóm cho group assignment (tốt nhất là cùng ngồi chung một bàn). Làm quen rồi thì bạn cũng nên làm thân, trao đổi liên lạc với nhau để giúp đỡ nhau trong môn học, đồng thời chuẩn bị luôn cả cho bài tập nhóm sắp tới. Từ đó, chúng ta sẽ yên tâm có một group định sẵn để hình thành nhóm ngay khi giáo viên yêu cầu.

    Kết bạn trong lớp tutorial sẽ ảnh hưởng đôi chút đối với kết quả học tập của bạn!

    5. Tham gia hội sinh viên trường

    Hội sinh viên là nơi giúp bạn kết nối với nhiều bạn bè mới, mở rộng mối quan hệ  và rèn luyện khả năng ngoại ngữ. Vì thế, đây cũng là một trong những hoạt động giúp chúng ta hoà nhập khá nhanh với cuộc sống uni. Tham gia hội sinh viên sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau, khiến bạn luôn bận rộn và vì vậy làm thời gian cảm giác như trôi rất nhanh. 

    Thêm vào đó, đây cũng là con đường nhanh và hiệu quả trong việc kết nối trực tiếp với các cộng đồng cũng như cá nhân đã và đang làm việc cho uni. Các đóng góp của bạn cho hội sinh viên của trường cũng sẽ được ghi nhận và khen thưởng nếu có biểu hiện xuất sắc. Chúng ta cũng có thể chọn lọc một số hoạt động tiêu biểu để đưa vào và làm đẹp cho CV sau khi tốt nghiệp. Hội sinh viên sẽ giúp bạn có đời sống xã hội cũng như học tập trở nên phong phú và sôi nổi hơn rất nhiều!

    La Trobe University Student Association

    6. Sử dụng Career Hub của uni

    Đây là một dịch vụ hoàn toàn miễn phí mà uni cung cấp cho sinh viên. Thế thì tại sao không? Career Hub là nơi giải đáp cũng như hỗ trợ bạn tất tần tật những vấn đề liên quan đến công việc và xin việc làm. Tại đây, bạn còn có cơ hội kết nối với các nhà tuyển dụng có mối quan hệ tốt với trường cũng như những bạn bè có cùng chí hướng, dự định trong ngành. 

    Những hoạt động được cung cấp và tổ chức bởi Career Hub sẽ tạo nền tảng vững chắc cho bạn trong việc tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, đồng thời mở rộng những mối quan hệ tiềm năng trong tương lai. Cân bằng giữa việc học và làm sẽ là kỹ năng cực kì quan trọng bạn nên có để có một cuộc sống uni tuyệt vời hơn. 

    Cân bằng giữa việc học và làm sẽ là kỹ năng cực kì quan trọng.

    7. Apply work placement subject bất kể khi nào có cơ hội

    Work placement subject là gì?

    Đối với trường hợp của mình, chỉ đến khi mình bước vào năm cuối của đại học, mình mới đủ điều kiện đăng kí các môn work placement cho ngành của mình. Tuy nhiên, nếu bạn được cho phép đăng kí sớm hơn thì đừng ngại chọn môn work placement cho một lựa chọn elective subject (môn tự chọn) của bạn. Môn work placement là hình thức học tương tự như khi bạn làm internship (thực tập) cho một công ty. Sau ba tháng (thời gian có thể thay đổi tuỳ theo uni) làm việc ở công ty dưới sự hướng dẫn của supervisor (người giám sát do công ty đề xuất) và giáo viên bộ môn, bạn sẽ phải hoàn thành các assignment liên quan đến quá trình làm thực tập sinh nói trên để hoàn thành môn học. 

    Work placement subject đem lại cho bạn những gì?

    Quá trình apply cho work placement subject cũng đòi hỏi sự nỗ lực từ bạn bởi nó không chỉ đơn giản là đăng ký là sẽ được nhận ngay. Bạn cần có kết quả học tập của các kì trước đạt yêu cầu đề ra, nộp resume và Cover letter cho công ty cũng như uni xét duyệt (lúc này bạn có thể sẽ cần đến Career Hub như mình đã chia sẻ ở mục 6) , vân vân. Các công việc này cần một khoảng thời gian nhất định để thi hành, do đó nếu bạn thực sự muốn học work placement subject, sự chuẩn bị tốt và tinh thần kiên nhẫn là rất cần. 

    Hãy thử nếu có thể

    Tham gia và hoàn thành được môn work placement sẽ giúp bạn có trải nghiệm làm việc thực tế trong ngành mà bạn đang theo học. Ngoài ra, nó còn giúp bạn kết nối với nhiều người giỏi và tài năng hơn trong lĩnh vực bạn yêu thích. Bạn cũng có thể làm giàu thêm CV của mình bằng kinh nghiệm có được qua ba tháng vừa học vừa làm việc. Do đó, hãy tìm hiểu và cân nhắc về subject work placement khi có cơ hội nhé!

    Môn work placement là hình thức học tương tự như khi bạn làm internship (thực tập) cho một công ty

    Trên đây là 7 hoạt động đã giúp mình hoà nhập tốt hơn với cuộc sống uni tại Úc. Tuỳ theo hoàn cảnh và điều kiện của mỗi cá nhân mà bạn có thể điều chỉnh các hoạt động trên theo cách phù hợp với bản thân mình. Nhìn chung, các hoạt động đều hướng đến việc xây dựng sự cân bằng giữa học tập, làm việc và kết nối với xã hội, nhằm hoàn thiện bản thân chúng ta tốt hơn ngay từ khi là sinh viên năm nhất. Từ đó, nó sẽ tạo nền tảng vững chãi hơn để du học sinh như chúng mình thực hiện được những dự định to lớn hơn trong tương lai, dù là ở Úc, ở quê hương Việt Nam hay bất cứ nơi đâu trên thế giới!

     

    Có thể bạn cũng quan tâm:

    Top 5 tips tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho du học sinh 

    Cách viết CV cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp 

    Top 8 loại thẻ hữu ích cho du học sinh khi du học tại Úc 

    7 điều làm mình bất ngờ khi du học Úc 

    Cách set up LinkedIn profile chuẩn cho sinh viên

    Tổng quan thị trường việc làm Marketing tại Úc 2021

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)