Table Of Contents [hide]

    Khi internet ra đời, nó không chỉ là một kênh truyền thông mới mà nó thay đổi hoàn toàn cách người làm marketing làm quảng cáo. Và “loa truyền tin” mạnh mẽ, ồn ào, nhanh chóng và hiệu quả nhất của loài người ngày nay đó chính là mạng xã hội – social media.

    Mỗi một kênh mạng xã hội có một nhóm đối tượng mục tiêu lớn khác nhau và trong đó lại còn được chia ra hàng nghìn kênh ngỏ ngách khác nhau phục vụ những nhóm đối tượng có nhu cầu riêng biệt như giải trí, chính trị, kinh tế, phim ảnh, giáo dục, tất tần tận mọi thứ bạn có thể nghĩ ra được bạn đều có thể tìm ra được trên bất kì trang mạng xã hội nào. 

    Trên thế giới hiện tại có đến hơn một trăm kênh mạng xã hội, nhưng mỗi quốc gia chỉ có một vài kênh được ưa dùng khác nhau, như ở Việt Nam Zalo thậm chí còn có nhiều người dùng hơn cả WhatsApp – mạng xã hội có nhiều lượt truy cập thứ 3 trên thế giới năm 2021. 

    Vậy những mạng xã hội phổ biến mà các du học sinh Úc ngành marketing tương lai nên quan tâm đến là gì? 

    Top 7 kênh mạng xã hội phổ biến ở Úc được yêu thích nhất năm 2021 

    Thống kê được thu thập bởi SocialMediaNews.com.au tháng 12 năm 2020. Nguồn Vivid Social – Social Media Agency.

    1. Facebook - mạng xã hội thống trị thị trường Úc

    Facebook Australia
    16,500,000 người dùng online hằng tháng
    • Với một năm đầy biến động đến từ vị trí cô Vy trên toàn cầu thì Facebook đối với nhiều người đã trở thành một kênh truyền thông để cập nhật tin tức nóng hổi về tình hình đại dịch ở địa phương và thế giới.
    • Và đó là lý do lớn nhất khiến cho Facebook tăng nửa triệu người dùng vào cuối năm so với đầu năm 2020 trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.
    • Với dân số không quá đông – xấp xỉ 25 triệu dân, tổng số người dùng Facebook tại Úc chiếm đến 2/3 dân số dân ở đất nước chuột túi tương đương với gần 17 triệu người dùng.
    • Với số lượng người dùng khổng lồ như vậy, không một Marketer hay doanh nghiệp nào có thể coi thường kênh truyền thông này nhưng một điều đáng lưu ý là, dựa theo phân tích nhân khẩu học, Facebook tuy có lượng người tiêu dùng khổng lồ nhưng lại không được yêu thích nhất bởi thế hệ Gen Z dưới 18 tuổi. 

    2. YouTube - mạng xã hội video trực tuyến

    mạng xã hội video trực tuyến - youtube Australia
    16,000,000 người dùng truy cập hàng tháng
    • Hơn một nửa của tổng dân số Úc thường xuyên xem video trên YouTube – trang web được truy cập nhiều thứ 2 trên thế giới chỉ sau Google.
    • Và một lần nữa vì cô Vy ngang bướng chặn cửa cả nhân loại năm 2020, hàng triệu người thất nghiệp và hàng nghìn doanh nghiệp từ bé đến lớn lần lượt sụp đổ, rất nhiều người có thời gian rảnh hàng ngày mà có thể họ chưa từng có trong nhiều năm trời, và nơi để đốt thời gian dễ nhất đó là YouTube.
    • Điều đó đã giúp YouTube có được thêm 1 triệu người dùng so với đầu năm 2020, nhưng điều đáng chú ý hơn nữa đó chính là YouTube là mạng xã hội được yêu thích nhất của thế hệ Gen Z tại Úc và 75% người dân xứ chuột túi xem YouTube thường xuyên đều dưới 30 tuổi.
    • Đối với ngành Digital Marketing thì đây là một tin mừng vì hiện tại khi Facebook bị ảnh hưởng bởi quá nhiều phốt gây nên những tư duy tiêu cực cho người dùng như “những thứ trên Facebook không đáng tin”, “Facebook ăn cắp thông tin người dùng” thì Video Marketing sẽ là một miền đất hứa cực béo bở cho các Marketer tương lai.

    3. Instagram - mạng xã hội cho doanh nghiệp nhỏ

    Instagram Australia
    9,000,000 tài khoản online mỗi Tháng
    • Không như 2 anh lớn trên, người em Instagram thuộc quyền sở hữu của Facebook vẫn sống cuộc sống ổn định không trôi theo trào lưu cô Vy, vẫn đứng yên ở vị trí yêu thích top 3 của người dùng tại Úc.
    • Nhưng điều đó không làm cho Instagram ngày càng thụt lùi mà ngược lại, Instagram là một trong những ứng dụng được yêu thích nhất bởi thế hệ trẻ dưới 18 tuổi Gen Z.
    • Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng tại Úc – Roy Morgan, cứ 3 người trẻ thuộc hội Gen Z thì có 2 người ưa dùng Instagram, và có hơn nửa triệu người lớn thuộc hội Millennials từ 25 đến 40 tuổi cũng đang dần làm quen với mạng xã hội này.
    • Một tin vui nữa cho các Marketer tương lai rằng người dùng Instagram có xu hướng thích theo dõi các thương hiệu có gu hơn là theo dõi bạn bè hoặc người lạ như Facebook hoặc YouTube.

    4. WhatsApp - app thay thế Messenger

    app thay thế messenger
    8,000,000 thuê bao sử dụng hằng tháng
    • WhatsApp chỉ đơn thuần là một ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger và cũng đồng thời thuộc quyền sở hữu của Facebook.
    • Ở Việt Nam rất ít ai biết sự tồn tại của ứng dụng này vì chúng ta có mạng xã hội quốc dân đó chính là Zalo, nhưng với các quốc gia không có Zalo như Việt Nam, không có WeChat như Trung Quốc, … thì WhatsApp luôn thống trị các bản xếp hạng, ví dụ như ở Malaysia, 60% dân số sử dụng WhatsApp, cũng như các quốc gia có cước phí SMS cao như Brazil, Mexico,…
    • Với giao diện đơn giản, dễ dùng, tông màu sắc chủ đạo xanh lá như ứng dụng nhắn tin mặc định của điện thoại, WhatsApp đã ôm về cho mình thêm gần 1 triệu người tiêu dùng trong đại dịch khi mà nhu cầu liên lạc với người thân trở nên tối quan trọng và sự đơn giản dễ dùng chính là yếu tố tiên quyết với thế hệ Gen X Y.
    • Với tỉ lệ mở tin nhắn là 98% và hơn 90% trong số đó là mở ngay trong 3 giây đầu tiên, là lý do vì sao dù chỉ là một ứng dụng nhắn tin nhưng WhatsApp là một ứng dụng không thể bỏ qua nếu bạn là một Marketer tương lai ở Úc!

    5. LinkedIn - tìm việc tại Úc qua mạng xã hội 

    tìm việc tại úc
    6,500,000 người dùng online hằng tháng
    • Nếu bạn đang có ý định sẽ kiếm việc làm ở Úc trong tương lai, thì mình khuyên bạn nên bắt đầu xây dựng cho mình một tài khoản LinkedIn ngay lập tức nếu bạn vẫn chưa có!
    • Với nhu cầu tìm việc tăng cao đột biến, 10 triệu người dùng mới chỉ trong 1 năm đã giúp LinkedIn leo thang từ bậc 7 lên bậc 5 và con số vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại tại đó.
    • Mạng xã hội kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp này hằng năm giữ vững cho mình tốc độ tăng trưởng 1 triệu người dùng (tại thị trường Úc), nhưng một lần nữa vì cô Vy đến và lấy đi miếng cơm của hàng triệu gia đình, LinkedIn đã đưa 2 tay ra đón lấy họ, và cứ 4 người Úc thì sẽ có 1 người nắm lấy bàn tay này, tỉ lệ ngang ngửa với top 3 Instagram.
    • Thông thạo truyền thông trên LinkedIn cũng sẽ đồng nghĩa với việc bạn có thể giúp công ty bán được rất nhiều sản phẩm cho các doanh nghiệp khác bằng đường “cổng sau” thông qua các mối liên hệ mật thiết với các nhà mối tiềm năng của các doanh nghiệp đấy.

    6. Snapchat - mạng xã hội của Gen Z ở Úc

    snapchat australia
    6,400,000 người “snap” hằng tháng
    • Cũng như Instagram, Snapchat không đua theo trào lưu cô Vy, nhưng điều đáng chú ý là Snapchat không tăng trưởng so với năm 2020 hay thậm chí so với 2019.
    • Snapchat là ứng dụng điện thoại cho phép người dùng chia sẻ ảnh hay video công khai hoặc gửi tin nhắn riêng cho bạn bè. Nếu doanh nghiệp có những ý tưởng “snap” sáng tạo, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu thì Snapchat là một ứng dụng không thể bỏ qua vì đây là một ứng dụng rất được yêu thích của giới trẻ Gen Z ở Úc.
    • Nhìn vào góc độ nhân khẩu học – demographic, Snapchat được ưa dùng bởi giới trẻ Gen Z và đầu thế hệ Gen Y từ 18 đến 29 tuổi. Thậm chí đánh bại cả top 3 và 5 với tỉ lệ cứ 2 người dùng mạng xã hội thì có 1 người dùng Snapchat ở độ tuổi này và hơn nữa họ “snap” mỗi ngày.
    • Nếu chỉ nhìn ở góc độ số lượng chắc chắn sẽ có rất nhiều người bỏ qua kênh truyền thông tiềm năng này, nhưng nếu nhìn ở góc độ chất lượng thì chỉ cần một chiến dịch truyền thông bài bản, đầu tư đúng lúc đúng nơi, bạn sẽ giúp doanh nghiệp đạt được tỉ lệ ROI% (Return on Investment) ấn tượng!

    7. WordPress - mạng xã hội quản lý website

    quản lý website - wordpress
    6,100,000 người dùng mỗi tháng
    • Trong bảng xếp hạng về mạng xã hội này, vị trí thứ 7 có thể sẽ nghe rất xa lạ với nhiều người, vì đây không chỉ là một kênh mạng xã hội thông thường mà đây là một nền tảng quản lý nội dung trang web hoặc blog cho phép nhiều người đóng góp và chỉnh sửa. WordPress là nền tảng dễ dàng nhất và linh hoạt nhất cho các blogger và những nhà quản lý website nghiệp dư.
    • Và có lẽ đại dịch vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp nhận ra digital chính là cách duy nhất để họ tiếp tục tồn tại và phát triển, và WordPress chính là bạn đồng hành của họ trong thời gian vừa qua.

    Ngoài 7 nhà vô địch 2020 này ra thì theo sau đó là Twitter, Tinder và Tumblr cũng là những mạng xã hội được yêu thích nhất tại xứ xở chuột túi. 

    Các kênh mạng xã hội rất đa dạng cho mọi nhu cầu và sở thích của mỗi người dùng, và nó còn có công dụng khác biệt qua từng quốc gia, vậy nên điều quan trọng đối với một marketer vẫn là hiểu thương hiệu, hiểu thị trường và người dùng của mình để chọn ra được kênh phù hợp nhất để tối ưu hoá chi phí đắt đỏ của marketing.

    Xem thêm:

    Phỏng vấn Visa Úc có bắt buộc không? Và 7749 câu hỏi khác (2021) 

    Nhận được Visa du học Úc rồi, bước tiếp theo là gì?

    5 bước đơn giản giúp du học sinh Úc tìm việc làm thêm

     

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)