Table Of Contents [hide]

    Bạn đang tự hỏi học ở Việt Nam và Úc có điểm gì khác biệt? Liệu bạn có gặp khó khăn khi vào học tại một đất nước khác? Đừng lo, bản thân mình là du học sinh Úc đến từ WikiAbroad, sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt giữa hai nền giáo dục.

    1. Số môn học ít hơn khi du học Úc

    Ở các trường trung học phổ thông tại Việt Nam, mỗi học sinh cần phải học 13 môn để có thể hoàn thành cấp 3. Nhưng ở Úc hoàn toàn khác, học sinh sẽ được tự chọn môn cho mình và mỗi học sinh chỉ học tối đa 6 môn học. Sự đa dạng trong môn học tập trung phát triển điểm mạnh của học sinh hơn như là cho học sinh tự chọn môn học từ sớm. Học sinh sẽ được học thử những môn học mà mình đã chọn trong 3 tuần đầu tiên và có thể chuyển đổi môn học mà mình muốn nếu cảm thấy không thích. Không dừng lại tại đó, các lĩnh vực môn học cũng được nới rộng ra phù hợp với những ngành nghề thực tế trên đại học và ngoài xã hội. Sẽ có những môn học như kinh doanh, kinh tế, kỹ thuật thực phẩm hay xã hội và văn hóa. Nếu học sinh đã định hướng được cho tương lai thì việc học những môn học ngay từ trung học đã trang bị kiến thức cần thiết để vào đại học mà không bị bỡ ngỡ. Còn nếu học sinh vẫn chưa biết bản thân sẽ học ngành nghề cho tương lai thì việc tự chọn môn học sẽ giúp các em trải nghiệm và biết được mình thích học môn học nào và có được định hướng đúng đắn nhất.

    2. Có nhiều câu lạc bộ hoạt động đa dạng khi du học Úc

    Ngoài những tiết học thú vị ra thì học sinh còn được lựa chọn tham gia những câu lạc bộ hỗ trợ kỹ năng mềm và thân thiện với xã hội như 

    Environmental Club - câu lạc bộ môi trường, nơi mà mọi người cùng nhau đóng góp ý kiến làm sao để có thể bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. Các bạn biết không, trường mình đã giảm được số rác thải đáng kể nhờ sự tuyên truyền từ các thành viên trong câu lạc bộ môi trường. Ngoài ra, học sinh trong trường cũng ý thức tốt hơn về việc tái chế và sử dụng túi giấy thay cho bao ni lông.  

    Students Representative Council Club - câu lạc bộ được xây dựng bởi một nhóm học sinh muốn giúp đỡ các học sinh khác bằng cách trình bày những ý tưởng có lợi cho tất cả học sinh, trước Hội đồng trường. SRC cũng thông báo cho các đồng nghiệp của mình về bất kỳ thông tin quan trọng nào ảnh hưởng đến tập thể học sinh. Tại đây, học sinh sẽ học được các kĩ năng như nói trước đám đông, lãnh đạo đại diện một tập thể khối lớp,... những kỹ năng quan trọng trong công việc đều được học hỏi từ sớm thì còn gì bằng nữa.

    Breakfast Club - nơi học sinh học phục vụ các bữa sáng an toàn và đạt tiêu chuẩn nhất. Sau khi tham gia câu lạc bộ, các bạn còn được cấp một tấm bằng nho nhỏ. Nhờ tấm bằng ấy mà mọi người có thể cho vào CV của bản thân trong lúc đi xin việc làm để  chứng minh cho việc đã có kinh nghiệm trong ngành phục vụ khách hàng. 

    Fitness Club - đây là nơi học sinh có thể thỏa thích tham gia những hoạt động thể thao và có sở thích tập gym. Tại câu lạc bộ, thầy cô sẽ hướng dẫn cách làm sao để sử dụng những máy tập một cách đúng đắn để có thể tác động lên những phần cơ thể hiệu quả nhất. Nhờ vậy mà học sinh có thể tránh được những chấn thương không đáng có trong lúc tập. Hơn nữa thầy cô còn dạy cho học sinh làm sao biết được mình có một chế độ dinh dưỡng đúng đắn để phát triển cơ thể. 

    3. Thời khóa biểu với nhiều tiết hoạt động thể thao

    Nếu học ở Việt Nam, mỗi tuần có 2 tiết thể dục là phần lớn, nhưng ở bên Úc, một tuần sẽ có 4 tiết thể dục. Những tiết thể dục sẽ dạy cho học sinh những kiến thức thực tiễn trong đời sống như những cách giảm thiểu chấn thương trong thể thao và tạo điều kiện cho học sinh chơi những bộ môn thể thao thú vị. Nhờ trải nghiệm học tại Úc, mình đều biết cách chơi những môn như bóng chuyền, bóng bàn và mình học thêm được những môn thể thao mới tại đất nước này như cricket, oz tag,... 

    Học rồi mình hiểu lý do tại sao, học sinh tại Úc có thể lực rất tốt và cơ thể cũng rất khỏe mạnh đến như vậy!

    4. Trải nghiệm cách dạy hoàn toàn mới ở Úc

    Học ở Úc tạo điều kiện thực hành cho học sinh nhiều hơn ở Việt Nam. Nếu tham gia lớp học bán lẻ, thì mỗi năm học sinh sẽ được đi thực tập tại các siêu thị lớn như Coles, Woolworths hoặc có thể chọn đi những nơi bán quần áo như Best&Less,...Từ những buổi thực tập, học sinh có thể học được rất nhiều kinh nghiệm thực tế làm sao để có thể trưng bày sản phẩm thu hút khách hàng cũng như cách giao tiếp để thuyết phục người mua hàng. Đừng nghĩ làm việc ở siêu thị rất nhàn, đến khi làm thử rồi mới biết, các công đoạn bảo quản sản phẩm hay bổ sung sản phẩm trưng bày cũng rất cầu kỳ và hiệu quả. 

    Bản thân được trải nghiệm môn hoá tại hai đất nước khác nhau cũng khiến mình cảm thấy thú vị. Học ở Úc, học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn có những buổi thực hành thí nghiệm nhiều để hiểu hơn và có được quan sát thực tế hơn về các phản ứng hóa học. Bên cạnh đó ở Úc, giáo viên tập trung dạy kiến thức thực tiễn với áp dụng vào đời sống nhiều hơn chứ không dạy lý thuyết nhiều khi ở Việt Nam. 

    Học rồi mình nhận ra hóa học không khô khan, ngược lại rất hay nữa!

    Xem thêm: TOP 4 ĐIỀU CẦN BIẾT: DU HỌC ÚC BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

    5. Tập trung các kỹ năng mềm khi được du học Úc

    Ngoài những bài kiểm tra lý thuyết trên lớp ra, học sinh tại Úc còn được chấm điểm dưới hình thức thuyết trình trước lớp. Thông qua quá trình học tập tại Úc, học sinh có thể tự tìm tòi và phát huy được kỹ năng mềm như thuyết trình và tương tác với đám đông hay cách sử dụng Powerpoint hay Googles Slides tạo ra bài thuyết trình sống động và đẹp nhất. Cũng nhờ những hoạt động như vậy mà học sinh có thể cải thiện được sự sáng tạo của bản thân hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, học sinh tại Úc còn được giáo dục về các biện pháp tránh thai, cần phải làm gì khi bị quấy rối tình dục hay an toàn khi lái xe ngoài đường. Trang bị những kiến thức thực thế giúp cho học sinh biết các đối phó với các tình huống ngoài đời thật mà bảo vệ bản thân thật tốt trước những cám dỗ. 

    6. Chương trình học ở Úc chia ra nhiều cấp độ

    Một điểm đặc biệt mà ở Úc khác ở Việt Nam đó chính là chương trình học toán và tiếng Anh chia ra nhiều cấp độ. Ở Úc, môn toán sẽ bắt đầu từ toán cơ bản, nâng cao rồi sẽ đến toán cao cấp. Lý do phân cấp bậc như vậy sẽ tạo điều kiện cho học sinh nhận thức rõ về khả năng mình, từ đó chọn ra trình độ phù hợp để theo học. Đây là cách sắp xếp lớp rất hay và giảm áp lực cho học sinh khá nhiều. Trong khi ở Việt Nam, học sinh tập trung học chuyên sâu hơn về những kiến thức nâng cao khiến cho khá nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải bắt kịp bạn cùng lớp của mình. Nhờ nền giáo dục phân bổ ra nhiều cấp độ mà Úc thành công trong việc giảm gánh nặng phần nào trong việc học tập và giúp học sinh có thời gian nhiều hơn phát triển kỹ năng mềm.

    Vừa rồi là một số chia sẻ mà mình đúc kết được trong thời gian du học Úc. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về những thông tin hữu ích như chi phí để du học Úc là bao nhiêu hay các thủ tục để đi du học Úc thì nhanh chóng vào trang web WikiAbroad để biết thêm nhé!

    Lương Huỳnh Gia Hân
    Lương Huỳnh Gia Hân
    (Chưa có thông tin mô tả)