Table Of Contents [hide]

    Nhắc tới du học Úc, các bang như New South Wales, Victoria hay Queenlands luôn luôn là địa điểm được nhắc tới đầu tiên nhưng bên cạnh đó du học Úc tại bang Tasmania cũng là lựa chọn đáng để các bạn suy nghĩ tới. Tasmania tuy là một bang có diện tích không quá lớn ở Úc nhưng điều kiện khí hậu, môi trường sống cũng như chất lượng các ngành giáo dục và đào tạo cũng không hề thua kém so với các bang khác.

    Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về tiểu bang xinh đẹp này nhé!

    1. Vị trí địa lý và khí hậu của bang Tasmania

    Tasmania là bang hải đảo của Úc có diện tích khoảng 68.401 km² với mức dân số khoảng 540569 theo số liệu thống kê vào tháng 6 năm 2020. Tasmania dược tách biệt với các bang khác của Úc qua eo biển Bass và được bao quanh bởi Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 
    Bang Tasmania có khí hậu ôn hòa cùng với 4 mùa trong một năm. Mùa hè bắt đầu từ tháng 12 tới tháng 2, mùa thu bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5. Còn mùa đông bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8, các bạn nào thích tuyết thì các khu vực nội lục trong khoảng thời gian này sẽ xuất hiện bang và tuyết. Từ tháng 9 tới tháng 11 là mùa xuân tại Tasmania, tuy vậy thì tuyết vẫn rơi đều cho tới tháng 10. Tại Tasmania, dù ở mùa nào trong năm thì khí dậu cũng không quá gay gắt và đễ thích nghi nên cũng là một điểm cộng thuận lợi cho các bạn chọn nơi đây để phát triển con đường tương lai của mình. 

    2. Phương tiện đi lại tại bang Tasmania

    A. Đường hàng không 

    Mặc dù Tasmania không có chuyến bay thằng từ Việt Nam nhưng các chuyến bay nội địa từ Melbourne hay Sydney tới các sân bay chính là Hobart và Launceston chỉ mất vỏn vẹn gần 2 tiếng với giá vé cực rẻ. 

    B. Đường bộ

    Mặt khác, đối với phương tiện giao thông nội địa Tasmania, xe buýt và tàu điện được coi như là một trong các phương tiện giao thông công cộng chính. Các điểm dừng của phương tiện giao thông công cộng luôn gần các trường học, thư viện, khu mua sắm, khu vui chơi, bệnh viện nên rất thuận tiện cho các bạn du học sinh khi di chuyển. Tất cả những gì bạn cần là nạp tiền vào chiếc thẻ giao thông công cộng (Myki) là có thể yên tâm đi tới đâu mà bạn muốn. Hơn thế, chính phủ Úc cung cấp ưu đãi thẻ giá rẻ hơn rất nhiều dành cho học sinh, sinh viên khi đăng ký trả trước một năm. Bên cạnh đó, lưu thông tại Tasmania bằng xe ô tô riêng cũng rất thuận lợi và dễ dàng. Đối với các bạn du học sinh đủ 18 tuổi khi có bằng lái chỉ cần bỏ ra số tiền không quá lớn là có thể mua cho mình một chiếc xe ô tô cũ để di chuyển. Còn với các bạn chưa đủ 18 tuổi thì có thể thi bằng lý thuyết trước sau đó khi đủ tuổi thì có thể thi luôn bằng thực hành. Như vậy sẽ giúp các bạn tiết kiệm được thời gian đó. Đương nhiên các bạn cũng không phải lo vì sự an toàn khi tự mình lưu thông ở Úc vì hệ thống giao thông, đường xá rất tiên tiến. cùng với sự chấp hành giao thông nghiêm chỉnh của người dân nơi đây. 

    3. Chi phí sinh sống tại bang Tasmania

    Khi chọn du học tại Tasmania, các loại chi phí các bạn du học sinh cần trả được cho là rẻ hơn so với các bang khác. Chi phí cho ký túc xá chỉ từ $165/ tuần , homestay ( ở cùng nhà với người bản địa) với giá $285/ tuần, thuê phòng riêng chỉ từ $150/ tuần và chi phí thuê phòng sẽ rẻ hơn nếu các bạn cho thêm người ở cùng phòng với mình. Và đương nhiên, khi chọn thuê những chỗ ở như trên, chi phí đó đã bao gồm các hóa đơn điện, nước, internet và ga. Chỉ từ $100/ tuần các bạn sẽ có đầy đủ các bữa ăn trong ngày cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng. 
    Quan trọng hơn cả là chi phí học tập. Tại Tasmania, chất lượng giáo dục và đào tạo cũng không hề thua kém gì các bang khác ở Úc tuy nhiên chi phí thì được cho là rẻ hơn. Học phí dành cho cao đẳng chỉ khoảng $17000 một năm, đại học từ $17000-$24000 một năm, thạc sĩ từ $18000-$25000 một năm, tiễn sĩ từ $23000-$27000 một năm. So với trường RMIT của Melbourne, riêng về ngành Business, học phí cho đại học cũng dao động trong khoảng $26000-$36000 một năm hay thạc sĩ cũng giao động trong khoảng $35000-$40000 một năm. 
    So về các chi phí phải trả để du học, so với các bang khác tại Úc hay nhiều nơi trên thế giới, Tasmania là một điểm đến khá lý tưởng dành cho các bạn du học sinh.

    4. Trường đại học nổi tiếng của bang Tasmania (Úc)

    Bang Tasmania có gì nổi trội về chất lượng giáo dục? Tuy là một bang nhỏ, nhưng Tasmania có trường đại học Tasmania là một trong 4 trường đại học được thành lập đầu tiên tại Úc tại năm 1890. Các ngành được đào tạo chính tại trường đại học Tasmania cho các bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ bao gồm ngành kinh doanh, ngành nghệ thuật, ngành khoa học y tế, ngành luật,  ngành giáo dục, ngành kỹ thuật và công nghệ. Thứ hạng của trường đại học Tasmania cũng chứng mình rằng trường đại học này cũng là một lựa chọn tốt dành cho các bạn du học sinh chọn để theo học. Trong nước, trường đại học Tasmania nằm trong top 10 trường đại học danh tiếng tại Úc, xếp thứ 18 về chất lượng giảng dạy tại Úc và xếp thứ 48 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương theo trang University Ranking Australia.

    Trường có 5 cơ sở: Sandy Bay Campus tại thành phố Habart , Newnham Campus tại thành phố Newnham , Cradle Coast Campus tại thành phố Burnie, Darlinghurst Campus và Rozelle Campus được đặt tại bang New South Wales là nơi đào tạo các khóa cử nhân về điều dưỡng phối hợp. 

    5. Các địa điểm du lịch thú vị nên đến khi du học Úc tại bang Tasmania

    Bên cạnh môi trường sống thân thiện cùng với chất lượng học tập tốt tại bang Tasmania, các bạn du học sinh còn có cơ hội tham quan các điểm du lịch nổi tiếng tại đây thư giãn sau những ngày học tập căng thẳng. Tasmania được mệnh danh là trái tim của hành tinh với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng vì 45% lãnh thổ của bang là là các khu vực bảo tồn, công viên quốc gia và di sản thế giới theo Wikipedia. Sau đây là một số địa danh mà các bạn sẽ không thể bỏ qua trong chuyến đi tham quan của mình. 

    A. Cradle Mountain

    Nơi đây sợ hữu những ngọn núi cao nhất bang Tasmania phủ đầy tuyết, nước hồ trong xanh. Đây là một địa điểm tuyệt vời dành cho những bạn có sở thích leo núi và ngắm nhìn thiên nhiên.

    B. Vườn quốc gia Freycinet

    Địa điểm này là một trong những di sản thế giới và là khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất của Úc. Tới Freycinet các bạn sẽ được tận mắt chứng kiến bãi cát trắng trải dài ôm vào lòng vịnh Wineglass xanh trong, đồi núi cây xanh và đặc biệt là các vách đá màu hồng granite.

    C. Bảo tàng Mona

    Bảo tàng chính thức được mở cửa vào 21/1/2011, nơi đây lưu giữ hơn 1900 tác phẩm nghệ thuật của David Walsh bao gồm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại lớn nhất Úc. Chắc chắn các bạn sẽ không khỏi bất ngờ và hào hứng khi được tận mắt nhìn thấy đa dạng các tác phẩm nghệ thuật ở nơi đây. 

    6. Cơ hội tìm kiếm việc làm part-time khi duc học Úc tại bang Tasmania

    Tại bang Tasmania, các bạn du học sinh có thể trau dồi kinh nghiệm thực tế và tăng thêm thu nhập thông qua các công việc part-time với mức thu nhập tối thiểu là $15 một giờ. Với điều kiện cho phép của chính phủ dành cho visa du học, các bạn có thể làm tối đa 20 giờ một tuần với đa dạng ngành nghề công việc trên toàn bang. 

    7. Cơ hội định cư khi duc học Úc tại bang Tasmania

    Đối với lựa chọn một nơi để du học thì cơ hội định cư cũng là một yếu tố quan trọng trong quyết định của các bạn du học sinh. Phần lớn mọi người đều đổ dồn về các bang, các thành phố lớn của Úc để tìm kiếm cơ hội định cư nhưng khi du học tại bang Tasmania các bạn lại có những ưu điểm về điều kiện nhập cư. Sinh viên được cấp visa tối đa 3 năm ở lại Úc sau khi tốt nghiệp và được cộng 5 điểm khi xin visa định cư tay nghề. Đặc biệt trong thời gian gần đây, mùa dịch Covid, các bạn du học chọn ngành y tá hay bác sĩ sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi xin visa tại bang. Vì vậy cơ hội định cư ở bang Tasmania rộng mở và dễ dàng hơn so với các nơi khác. 

    Xem thêm: Thành phố Darwin có phải điểm đến hấp dẫn?

     

    Trần Văn Hiếu
    Trần Văn Hiếu
    (Chưa có thông tin mô tả)