Table Of Contents [hide]

    Để có đủ điều kiện du học Úc, việc xin visa đi Úc du học là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết. Visa có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo bạn có thể nhập cảnh Úc hợp pháp và tận hưởng trải nghiệm du học của mình. Hãy cùng WikiAboard tìm hiểu tất tần tật những thông tin bạn nên biết về việc xin visa du học Úc nhé. 

    1. Tổng quan các loại visa du học Úc phổ biến

    Úc đang ngày càng trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên với nhiều sinh viên quốc tế có mong muốn đi du học thành công, đảm bảo việc làm. Để nhập học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp tại Úc, sinh viên cần đăng ký xin các loại visa đi Úc du học phù hợp. Sau đây là những thông tin cơ bản về các loại visa mà du học sinh cần biết.

    1.1. Visa du học Úc là gì?

    Visa du học sinh Úc là loại visa được cấp cho những người muốn đến Úc để học tập hoặc tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn. Tùy vào thời gian học ghi trong đơn xin visa, loại visa này thường có thời hạn 3 tháng đến 5 năm. Để được cấp visa du học Úc, thí sinh phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản của chương trình học và hoàn tất thủ tục đăng ký visa tại đại sứ quán Úc hoặc các trung tâm đăng ký visa du học ở Việt Nam.

    Visa-đi-Úc-du-học-là-loại-visa-được-cấp-cho-những-du-học-sinh-đến-Úc-để-học-tập-hoặc-tham-gia-các-khóa-đào-tạo

    Visa du học Úc là loại visa được cấp cho những du học sinh đến Úc để học tập hoặc tham gia các khóa đào tạo 

    1.2. Giới thiệu về 5 loại visa du học Úc phổ biến nhất

    • Visa Subclass 500 – Student Visa

    Visa Subclass 500 (Student Visa) là loại visa du học Úc chính thức được cấp cho các sinh viên quốc tế đến học tập ở Úc. Visa này cho phép các du học sinh nước ngoài có thể theo học ở một trường đại học, cao đẳng, trường học nghề hoặc trung tâm ngôn ngữ tại Úc. Visa này cho phép bạn ở lại Úc trong suốt thời gian đăng ký học tập và trong một khoảng thời gian ngắn sau khi kết thúc khóa học, thường là từ 6 tháng đến 5 năm. 

    • Visa Subclass 590 – Student Guardian Visa

    Visa Subclass 590 - Student Guardian Visa là loại visa cho phép những người được chỉ định là người giám hộ (như cha mẹ, người giám hộ, anh chị em, …) của sinh viên dưới 18 tuổi di chuyển cùng với học sinh để chăm sóc và hỗ trợ cho học sinh trong suốt thời gian học tập tại Úc.

    • Visa Subclass 485  - Temporary Graduate Visa (Visa tốt nghiệp tạm thời)

    Visa tốt nghiệp tạm thời (Temporary Graduate Visa) là một loại visa tạm thời dành cho sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục đại học hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Úc. Visa này có thời hạn lưu trú từ 18 tháng đến 4 năm tùy thuộc vào chương trình và kế hoạch học tập của sinh viên và cho phép họ ở lại Úc để làm việc hoặc du học thêm.

    • Visa Subclass 407 – Training Visa

    Loại visa này là dành cho những người đến Úc để thực hiện các chương trình đào tạo nghề hoặc thực tập. Visa này chỉ áp dụng cho những người được tuyển chọn, mời, hoặc cử đi đến Úc tham gia vào một hoạt động đào tạo nào đó trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

    • Work and Holiday Visa (Subclass 462)

    Loại visa này cho phép người nhập cảnh tại Úc và có quyền làm việc tại Úc trong thời gian lưu trú tối đa 12 tháng hoặc dành cho bạn trẻ từ 18 đến 30 tuổi đến Úc để khám phá văn hóa và trải nghiệm làm việc tại Úc.

    1.3. Visa du học Úc (diện không phải chứng minh tài chính)

    Đây là loại visa được cấp bởi chính phủ Úc, hỗ trợ về tài chính cho sinh viên có nhu cầu du học Úc nhưng không có đủ điều kiện. Loại visa này dành cho du học sinh đăng ký tham gia chương trình học cử nhân hoặc thạc sỹ, tiến sĩ tại 41 trường tham gia “Streamline Visa Processing”. 

    Ngoài ra, đối với các đơn vị đào tạo, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trung tâm Anh ngữ đáp ứng một số tiêu chuẩn được cấp thư chứng nhận bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo Úc có thể được xem xét miễn yêu cầu chứng minh tài chính. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho một số lượng rất nhỏ các trường đại học và trung tâm Anh ngữ được liệt kê trên trang web của Đại sứ quán Úc.

     Có-nhiều-loại-visa-đi-Úc-du-học,-tùy-vào-mục-đích-và-điều-kiện-của-chương-trình-học-mà-bạn-cần-lựa-chọn-loại-visa-phù-hợp

    Có nhiều loại visa du học, tùy vào mục đích và điều kiện của chương trình học mà bạn cần lựa chọn loại visa phù hợp 

    2. Những yêu cầu visa du học Úc cơ bản?

    Việc tìm hiểu những tiêu chí chấm điểm visa cũng như các điều kiện cơ bản có thể giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc xin visa của mình.

    2.1. Khung đánh giá mức độ rủi ro 

    Trước khi tìm hiểu về điều kiện cơ bản xin visa du học Úc thành công, bạn cần hiểu về khung đánh giá mức độ rủi ro. Khung đánh giá rủi ro xuất nhập cảnh của Simplified Student Visa Framework (SSVF) là một hệ thống được thiết kế để chấm điểm và đánh giá mức độ rủi ro khi đi du học tại Úc. Nếu điểm số cao thì sinh viên sẽ cần nộp thêm nhiều giấy tờ và thông tin để chứng minh khả năng của họ trong việc du học. Nếu điểm số càng thấp, du học sinh sẽ có thể được cấp visa nhanh chóng và dễ dàng hơn.

    Dưới đây là một số tiêu chí được sử dụng để đánh giá rủi ro theo SSVF:

    • Trường hợp của Du học sinh: Số điểm sẽ phụ thuộc vào học lực, kinh nghiệm học tập và năng lực tiếng Anh. Nếu sinh viên có kết quả tốt trong trường hợp này, điểm số sẽ giảm.
    • Lịch sử xin visa: Nếu sinh viên đã làm việc cùng với chính phủ Úc và trả đúng các khoản tiền thuế, cũng như đã có trải nghiệm tốt trong quá trình đăng ký visa trước đó, điểm số sẽ được giảm.
    • Lựa chọn Trường và Khóa học: Nếu trường và khóa học được lựa chọn đến từ các trường đại học hàng đầu của Úc, điểm số sẽ giảm.

    Mức độ rủi ro của tổ chức giáo dục 

    Mức độ rủi ro của quốc gia

    1

    2

    3

    1

    S

    S

    S

    2

    S

    S

    R

    3

    S

    R

    R

    Bảng: Khung đánh giá rủi ro xuất nhập cảnh của Simplified Student Visa Framework

    2.2. 6 điều kiện cơ bản ai cũng phải có khi xin visa

    Đối với những ai muốn làm visa du học Úc, các điều kiện cơ bản bao gồm:

    • Được chấp nhận vào một trường đại học, cao đẳng hoặc trung học tại Úc: nộp đơn và có thư xác nhận học của trường.
    • Đóng học phí đầy đủ và phí du học: Tiền học phí phải được thanh toán toàn bộ hoặc một phần.
    • Khả năng tài chính (tùy trường hợp).
    • Năng lực tiếng Anh: Để học tập tại Úc, bạn sẽ cần có trình độ tiếng Anh tối thiểu đáp ứng khóa học mà bạn đăng ký.
    • Đảm bảo yêu cầu sức khỏe và lý lịch pháp lí
    • Có Bảo hiểm Sức khỏe dành cho sinh viên quốc tế (OSHC)
    Để-xin-visa-đi-Úc-du-học-cần-đảm-bảo-những-điều-kiện-cơ-bản-của-từng-loại-visa

    Để xin visa du học Úc, cần đảm bảo những điều kiện cơ bản của từng loại visa 

    3. Chuẩn bị hồ sơ visa du học Úc đầy đủ để tăng khả năng thành công

    Chuẩn bị hồ sơ visa du học Úc đầy đủ là một phần quan trọng trong các bước xin visa du học Úc. Để xin visa du học Úc, sinh viên sẽ phải chuẩn bị một số giấy tờ để nộp cho cơ quan chức năng Úc. Vậy, để chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Úc đầy đủ cần những gì? 

    • Đơn xin visa (mẫu đơn xin visa du học Úc được công bố trên trang web của đại sứ quán)
    • Hộ chiếu gốc còn thời hạn 
    • 04 ảnh kích thước 4×6 mới chụp
    • Bản sao công chứng: CMND/ CCCD, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu 
    • Sơ yếu lý lịch 
    • Thư mời nhập học 
    • Thư trình bày kế hoạch học tập 
    • Bằng cấp và học bạ
    • Giấy chứng nhận tiếng Anh: bằng IELTS, TOEFL hoặc PTE Academic, …
    • Giấy tờ tài chính
    • Bảo hiểm y tế

    Vì các yêu cầu này có thể khác nhau, sinh viên nên tham khảo trực tiếp từ nguồn tài liệu và yêu cầu của trường học trước khi chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ visa du học Úc để nộp đăng ký visa.

    Hồ-sơ-visa-đi-Úc-du-học

    Hồ sơ visa du học Úc 

    4. Quy trình xin visa du học Úc mới nhất

    Để thành công xin visa du học Úc và sớm thực hiện được mong muốn đi du học của mình, bạn cần nắm được quy trình các bước xin visa du học Úc. Dưới đây là những điểm quan trọng mà sinh viên cần lưu ý khi xin visa du học Úc:

    • Bước 1: Nghiên cứu nội dung chương trình và lộ trình học phù hợp
    • Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ cho trường, nhận thư mời nhập học và nộp học phí
    • Bước 3: Chuẩn bị và nộp hồ sơ visa du học Úc
    • Bước 4: Đặt lịch khám sức khỏe và lấy dấu vân tay cá nhân
    • Bước 5: Phỏng vấn (Nếu được yêu cầu)
    • Bước 6: Đợi trả kết quả visa
    Quy-trình-6-bước-xin-visa-đi-Úc-du-học-thành-công

    Quy trình 6 bước xin visa du học Úc thành công 

    5. Một số trường hợp visa du học Úc bị từ chối

    Mặc dù không phải là một điều mong muốn, tuy nhiên trong một số trường hợp, visa của bạn có thể bị từ chối. Sau đây là một số trường hợp bị từ chối visa bạn nên tránh. 

    • Không đáp ứng được yêu cầu về tài chính
    • Không có kế hoạch học tập đáng tin cậy
    • Không có kế hoạch trở lại đất nước cố định sau khi học xong
    • Không đủ trình độ tiếng Anh: 
    • Không nộp đủ giấy tờ cần thiết theo yêu cầu. 

    Lưu ý rằng các trường hợp từ chối visa còn tùy thuộc vào từng ứng viên và quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng. Nếu đã chắc chắn về hồ sơ của mình nhưng bị từ chối cấp visa, bạn có thể yêu cầu xem xét lại quyết định.

    Hãy-lưu-ý-những-lỗi-thường-gặp-khiến-bạn-bị-từ-chối-visa

    Hãy lưu ý những lỗi thường gặp khiến bạn bị từ chối visa

    6. Một  số kinh nghiệm xin visa du học Úc thành công

    6.1. Nắm rõ thời khóa biểu năm học của các trường tại Úc

    Để nhận được visa du học, điều quan trọng nhất là bạn cần chứng minh rõ ràng mục đích và kế hoạch học tập của mình. Do đó, hãy nắm rõ thời khóa biểu năm học để xác định thời gian xin visa phù hợp, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về trường học và chương trình học tập để chứng minh mục đích đi du học là rõ ràng.

    6.2. Làm thủ tục, nhận thư mời nhập học, đặt cọc học phí và chuẩn bị hồ sơ xin visa đúng theo quy trình

    Mỗi loại visa có một quy trình nhất định. Bên cạnh việc tuân thủ các bước xin visa du học Úc, hãy nghiên cứu kỹ về loại visa dự định xin và đăng ký xin visa và xin học sớm để đảm bảo có đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ và đáp ứng các yêu cầu của trường học và cơ quan xét duyệt.

    6.3. Kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Úc

    Buổi phỏng vấn chỉ là một dịp để các cơ quan chức năng xác định được mục đích và mong muốn của bạn đối với việc học tập và sinh sống tại Úc. Do đó, để tự tin hơn, bạn nên chuẩn bị tâm lý và kỹ năng trả lời câu hỏi trước, nghiên cứu về quy trình xin visa và các yêu cầu đối với sinh viên quốc tế từ Đại sứ quán Úc để có thể trả lời một cách trôi chảy nhất trong buổi phỏng vấn.

    Hãy-ghi-nhớ-những-lưu-ý-này-để-việc-xin-visa-đi-Úc-du-học-được-thuận-lợi-hơn-nhé

    Hãy ghi nhớ những lưu ý này để việc xin visa được thuận lợi hơn nhé

    7. Giải đáp các câu hỏi visa du học Úc thường gặp

    Xin visa du học Úc là một quy trình phức tạp và đòi hỏi phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình xin visa du học Úc. 

    7.1. Xin visa du học Úc mất bao lâu?

    Làm visa du học Úc mất bao lâu, xin visa đi du học Úc mất bao lâu, thời gian xét visa du học Úc, xin visa du học Úc bao lâu có kết quả hay visa du học Úc bao lâu thì có, … WikiAboard nhận được rất nhiều thắc mắc của các bạn học sinh, sinh viên liên quan đến thời hạn xét visa. Thời gian xét duyệt visa du học Úc có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và thời gian xử lý của Bộ Di trú Úc. Thông thường, quá trình xử lý đơn xin visa du học Úc có thể mất khoảng từ 4 đến 12 tuần, tùy thuộc vào số lượng hồ sơ đang được xử lý tại thời điểm đó.

    Tuy nhiên, để giảm thiểu thời gian chờ đợi, bạn nên chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ cần thiết, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến tài chính và học tập. Ngoài ra, bạn có thể xin visa du học Úc online để tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhé. 

    Thời-gian-chờ-xét-duyệt-visa-đi-Úc-du-học-phụ-thuộc-vào-từng-loại-visa-và-hồ-sơ-của-bạn

    Thời gian chờ xét duyệt visa phụ thuộc vào từng loại visa và hồ sơ của bạn 

    7.2. Lệ phí xin visa du học Úc?

    Lệ phí visa du học Úc có thể thay đổi theo từng thời điểm và loại visa. Dưới đây là thông tin về phí xin visa Úc dành cho sinh viên quốc tế đăng ký chương trình học trên 10 tuần:

    • Visa thường (Subclass 500):
    • Đơn xin visa thường cho sinh viên lớn hơn 18 tuổi: AUD$620
    • Đơn xin visa thường cho sinh viên dưới 18 tuổi, đang học trong một chương trình đào tạo cấp 12 hoặc dưới đây tại Úc và không có người đi cùng: AUD$430
    • Đơn xin visa thường cho người đi cùng với sinh viên dưới 18 tuổi đang học trong một chương trình đào tạo cấp 12 hoặc dưới đây tại Úc: AUD$140
    • Visa nhanh (Subclass 590):
    • Đơn xin visa nhanh cho phụ huynh đến thăm sinh viên dưới 18 tuổi đang học trong một chương trình đào tạo cấp 12 hoặc dưới đây tại Úc: AUD$1,330
    • Đơn xin visa nhanh cho người đi cùng với sinh viên dưới 18 tuổi đang học trong một chương trình đào tạo cấp 12 hoặc dưới đây tại Úc: AUD$140

    Ngoài ra, nếu visa của bạn chỉ bị hết hạn thì lệ phí gia hạn visa du học Úc hiện tại là AUD$620. 

    7.3. Visa du học úc có thời hạn bao lâu?

    Thời hạn này sẽ phụ thuộc vào loại visa và thời gian học tập của sinh viên.

    • Visa thường (Subclass 500):
    • Visa học tập ngắn hạn: Thời hạn từ 3 đến 6 tháng tùy vào khóa học.
    • Visa học tập dài hạn: Thời hạn kéo dài từ 10 tháng đến 5 năm, tùy thuộc vào thời gian của chương trình học tập.
    • Visa nghiên cứu sau đại học: Thời hạn kéo dài từ 2 đến 4 năm tùy thuộc vào thời gian của chương trình nghiên cứu.
    • Visa nhanh (Subclass 590): Visa này có thể được cấp từ 3 đến 6 tháng tùy thuộc vào mục đích nhập cảnh.

    7.4. Tỉ lệ đậu visa du học Úc là bao nhiêu?

    Tỉ lệ đậu visa du học Úc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm trình độ tiếng Anh, lợi thế học tập, tài chính và lịch sử du lịch của người nộp. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo Australia, tỉ lệ đậu visa du học Úc là khoảng 89%. Tuy nhiên, đây chỉ là con số trung bình và tỉ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

    7.5. Xin visa du học Úc có khó không?

    Việc xin visa du học úc dễ hay khó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chắc chắn rằng quá trình xin visa du học Úc là một quá trình phức tạp và có thể tốn nhiều thời gian. Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, thì việc xin visa du học Úc sẽ không quá khó khăn. 

    Tuy nhiên, một số trường hợp gặp khó khăn và có thể trở thành nguyên nhân trượt visa du học Úc bao gồm: 

    • Có khoảng trống trong học tập 
    • Có tuổi tác lớn.
    • Sinh sống ở khu vực có độ rủi ro được đánh giá ở mức cao 
    • Mục đích học tập không rõ ràng
    • Lựa chọn trường học và khoá học không phù hợp 
    • Hồ sơ tài chính yếu 
    Xin-visa-đi-Úc-du-học-không-khó-nếu-bạn-thực-hiện-đúng-theo-quy-trình-và-các-bí-kíp-trên

    Xin visa du học Úc không khó nếu bạn thực hiện đúng theo quy trình và các bí kíp trên 

    Trên đây là toàn bộ những thông tin bạn cần biết để có thể xin visa du học Úc thành công. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ Student Life Care để được giải đáp và tư vấn tốt nhất. Hy vọng rằng qua bài biết này, các bạn có thể nắm bắt được những thông tin hữu ích về các loại visa du học Úc, các bước xin visa du học Úc và những bí kíp quan trọng để việc xin visa được thuận lợi hơn. 

    Xem thêm: 

    Cao Thùy Anh
    Cao Thùy Anh
    (Chưa có thông tin mô tả)