Table Of Contents [hide]

    Một cách chân thực nhất để nói thì kinh tế đóng vai trò quan trọng nhất khi chúng ta đi du học, nếu không nắm rõ và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đặt chân sang nước bạn thì chúng ta sẽ phải đối mặt với áp lực về vấn đề tài chính. Hơn nữa, chi phí sinh hoạt ở Úc tương đối cao, và cuộc sống đi du học không hẳn màu hồng và dễ dàng như những gì chúng ta luôn nghĩ. Vì vậy, ở bài viết này mình sẽ điểm qua những chi phí cơ bản nhất trong một tháng các bạn cần chi trả khi sống tại Melbourne, Úc, để giúp mọi người có cái nhìn chính xác và chân thực nhất về cuộc sống du học nha.

     

    1. Chi phí nhà ở tại Úc

    Chi phí tiền thuê nhà ở Úc sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như khu vực bạn sinh sống, diện tích phòng và tiện nghi trong nhà. Ví dụ bạn ở nhà gần trường, gần các hệ thống phương tiện công cộng, khu vực trung tâm, siêu thị hay khu mua sắm thì giá nhà sẽ cao hơn những khu ở xa và ít tiện nghi hơn. Ngoài ra, nó cũng phụ thuộc vào nhà mới hay cũ, phòng đơn hay phòng đôi. 

    Ở Việt Nam khi sống cùng gia đình thì mình không cần suy nghĩ đến vấn đề nhà ở, tuy nhiên, khi qua đến Úc du học mình nhận ra rằng “nhà” tác động rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của mình. Bạn sẽ thực sự cảm “nhà là nơi đi để trở về” hay không, hay không gian phòng quá bí bách khiến bạn còn không muốn đi về nhà? Vì vậy, bạn có thể ưu tiên một chút “ngân sách” của mình cho không gian sống. 

    Trung bình giá thuê nhà khoảng $600-$650/tháng là tương đối thoải mái và đầy đủ tiện nghi. 

    Chi phí nhà ở tại Úc

    2. Chi phí ăn uống tại Úc

    Tiền ăn các bạn có thể dễ dàng cân đối tuỳ theo nhu cầu của bản thân, nếu bạn không đi ăn ngoài, chủ yếu là tự nấu ăn ở nhà thì tiền ăn sẽ rơi vào khoảng $75/tuần (~$300/tháng). Nếu các bạn biết cách “săn sale” thì chi phí này còn có thể thấp hơn nữa. 

    Tuy nhiên, đi du học thì chúng ta vẫn nên giành một chút để tự thưởng cho bản thân, khám phá những điều mới ở miền đất mới đúng không? Đặc biệt, Úc là một đất nước đa văn hoá, các bạn có thể thoả thích khám phá ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới như: Trung, Nhật, Hàn, Ấn,… Thế nên, xông xênh với bản thân một chút nếu một tuần có thể ra ngoài đi ăn với bạn bè một bữa cũng không tồi. Một bữa đi ăn ngoài nhè nhẹ sẽ rơi vào khoảng $30.

    Trung bình chi phí ăn uống: $400-$450/tháng

    Chi phí ăn uống tại Úc

    3. Chi phí đi lại tại Úc

    Phương thức di chuyển phố biến nhất cho du học sinh là sử dụng phương tiện công cộng. Hệ thống phương tiện công cộng của Úc cực kỳ hiện đại, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể đi mọi nơi chỉ với một chiếc thẻ Myki trong tay. Các bạn có thể chọn sử dụng thẻ Myki theo ngày hay theo tháng tuỳ vào nhu cầu đi lại. Chỉ với $9/ngày hay mua theo tháng $151 - 28 ngày ($5.4/ ngày) các bạn có thể sử dụng tất cả các loại phương tiện công cộng tại Úc (bus, tram và train). Tham khảo thêm cách sử dụng phương tiện công cộng tại Úc tại đây

    Trung bình chi phí đi lại: $100-$150/tháng

    4. Chi phí cho các loại hoá đơn ở Úc

    4.1. Hoá đơn điện, nước, gas, internet

    Các loại hoá đơn cơ bản khi bạn đi du học sẽ bao gồm: điện, nước, gas, internet. Tiền hoá đơn điện nước sẽ có chút khác biệt vào mùa đông, khi bạn phải sử dụng sưởi hay máy sấy nhiều hơn. Thường khi đi thuê nhà thì tiền hoá đơn điện nước sẽ được chia đều cho những thành viên trong nhà. Vì vậy, các bạn có thể hỏi hoá đơn tổng để đảm bảo sự “công bằng” cho mình. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà đã bao gồm cả tiền điện, nước, gas vào giá nhà khi bạn thuê, thường thì giá nhà này sẽ cao hơn. 

    Trung bình hoá đơn điện, nước, gas: $50-$60/tháng (mùa hè); $90-$100/tháng (mùa đông)

    Hoá đơn internet: $25-$30/tháng

     Hoá đơn điện, nước, gas, internet

    4.2. Hoá đơn điện thoại

    Chi phí chi trả cho tiền điện thoại sẽ phụ thuộc vào các nhà mạng khác nhau mà bạn dùng (Vodafone, Telstra hay Optus). Thường thì các gói cước điện thoại của Úc khá tốt với dung lượng 4G dùng tương đối thoải mái cho cả tháng, các bạn có thể gọi về Việt Nam miễn phí, không giới hạn thời gian gọi. 

    Trung bình chi phí điện thoại: $40-$50/tháng 

    5. Tổng kết

    Những chi phí trên dựa trên những trải nghiệm thực tế cá nhân của mình trong 3 năm sinh sống tại Úc. Và chi phí này có thể được coi là khá thoải mái cho những nhu cầu thiết yếu cơ bản, đảm bảo để bạn có một cuộc sống du học mà mình nghĩ là “khá ổn”. Tuy nhiên, tuỳ vào nhu cầu và điều kiện tài chính mà các bạn có thể chi nhiều hơn hay điều chỉnh để tiết kiệm hơn. 

    Tổng chi phí: $1200-$1500/tháng. 

    TỔNG CHI PHÍ SINH HOẠT TẠI ÚC 

    Hy vọng bài viết này sẽ đem lại cho các bạn một cái nhìn khách quan hơn để có thể chuẩn bị một cách tốt nhất cho hành trình đi du học của mình. 

    Bật mí một chút, với bản thân mình, bao gồm cả các chi phí khác như mua sắm hay đi chơi thì trung bình một tháng mình sẽ chi thoảng $2000/tháng. Nhưng mình vẫn có một khoản tiết kiệm kha khá đó :P. Bài viết sau mình sẽ chia sẻ về cách cân bằng thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm của mình cho mọi người nha. 

    Thanks for reading. 

    Linh
    Linh
    (Chưa có thông tin mô tả)