Table Of Contents [hide]

    Ngành tiếp viên hàng không là ngành có thu nhập cao nhưng thường có nhiều yêu cầu về ngoại hình, khả năng ứng xử và trình độ ngoại ngữ. Úc là đất nước có ngành hàng không phát triển, vì vậy các khóa đào tạo tiếp viên hàng không cũng được tổ chức thường xuyên và chuyên nghiệp.

    Du học Úc ngành tiếp viên hàng không sẽ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn, đây là lợi thế lớn khi xin việc. Bài viết sẽ đề cập đến những điều kiện, chi phí, các khóa đào tạo chất lượng để người học có thêm thông tin cho quyết định du học.

    1. Chương trình đào tạo ngành tiếp viên hàng không ở Úc

    Tiếp viên hàng không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh và thoải mái cho hành khách đi máy bay. Tiếp viên hàng không cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đồng thời tạo ra một môi trường chào đón hành khách trước, trong và khi kết thúc mỗi chuyến bay.

    Cụ thể, nhiệm vụ của một người tiếp viên hàng không là:

    • Phục vụ trà, cà phê, thức ăn cho hành khách trên máy bay.
    • Đảm bảo sự thoải mái cho hành khách trong suốt chuyến bay thông qua thái độ, cách chăm sóc, ứng xử. Tiếp viên cần hỗ trợ bất kỳ hành khách, trẻ em hoặc khách VIP có nhu cầu đặc biệt nào để đảm bảo họ thoải mái trong chuyến bay.
    • Kiểm tra các vật tư và thiết bị quan trọng trên máy bay trước khi cất cánh. Các tiếp viên cố định cabin, đảm bảo rằng các thiết bị điện tử và điện thoại di động đã được tắt, hành lý xách tay được xếp đúng cách, ghế ngồi ở tư thế thẳng đứng và bàn khay được xếp gọn.
    • Giúp hành khách xếp hành lý xách tay, kiểm tra xem mỗi hành lý tuân thủ các giới hạn về kích thước và trọng lượng của máy bay hoặc hãng hàng không.
    • Hướng dẫn hành khách thực hiện các quy trình an toàn. Tiếp viên cần thông báo tóm tắt về cách đảm bảo an toàn khi bay và nguồn cung cấp thiết bị khẩn cấp liên quan đến máy bay.
    • Sơ cứu và ổn định hành khách những khi hành khách bị thương, bị bệnh hoặc xảy ra tai nạn bất ngờ.
    Tiếp viên hàng không

    Tiếp viên hàng không cần đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách trên chuyến bay

    Các khóa đào tạo tại Úc sẽ tập trung đào tạo người học kỹ năng để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, cụ thể:

    • Cách nhận biết và ứng phó khẩn cấp các mối đe dọa về an ninh.  Phi công và tiếp viên được đào tạo bài bản để áp dụng các kỹ năng khi có sự cố đe dọa về an ninh (như không tặc).
    • Vận hành các thiết bị chữa cháy, các công cụ cứu hộ. Trong quá trình đào tạo tại trường đào tạo, tiếp viên được tìm hiểu về các thiết bị an toàn trên máy bay, cũng như cách thức chúng hoạt động.
    • Cách xử lý tình huống khẩn cấp trên máy bay. Cho dù là hỏa hoạn trên máy bay, trục trặc, cấp cứu y tế hay thậm chí là hạ cánh khẩn cấp đều là những tình huống khó khăn đối với tiếp viên và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
    • Ngoài ra còn đào tạo phong cách phục vụ: chuẩn bị thức ăn, nước uống và các giao dịch tài chính khác trên máy bay.
    Các khóa đào tạo

    Các khóa đào tạo giúp tiếp viên hàng không có thêm kỹ năng ứng phó tình huống khẩn cấp trong khi bay

    Có thể bạn quan tâm: Úc - Điểm đến lý tưởng để đi du học Úc ngành truyền thông

    2. Thời gian đào tạo ngành tiếp viên hàng không tại Úc

    Tại Úc, sinh viên du học Úc ngành tiếp viên hàng không có thể đăng ký tại các học viện hàng không, chương trình đào tạo thường sẽ kéo dài trong 0.5 - 1 năm.

    • Khóa học đào tạo cơ bản kéo dài khoảng 3-5 tuần
    • Certificate (chứng chỉ) thông thường học trong 6 tháng
    • Bằng Diploma học trong 1 năm với khoảng 80 giờ học
    Chương trình đào tạo

    Tùy theo những chương trình đào tạo mà thời gian kéo dài từ 0.5 - 1 năm

    3. Cách thức liên hệ ứng tuyển tiếp viên hàng không tại Úc

    Nếu muốn ứng tuyển tiếp viên hàng không tại Úc, bạn có thể làm theo các bước hướng dẫn như sau:

    Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của các hãng hàng không lớn trong khu vực và tìm kiếm công việc tiếp viên hàng không. Bạn cũng có thể tham dự hội chợ việc làm.

    Đảm bảo thường xuyên kiểm tra trang web của hãng hàng không để cập nhật những cơ hội việc làm mới nhất.

    Bước 2: Tạo một Resume ấn tượng

    Sơ yếu lý lịch của bạn phải thể hiện chuyên môn về dịch vụ khách hàng, bao gồm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải trí, du lịch, ăn uống cao cấp hoặc bán lẻ sang trọng.

    Đính kèm ít nhất hai bức ảnh với sơ yếu lý lịch. Đảm bảo ảnh thể hiện sự chuyên nghiệp và mặc trang phục công sở phù hợp.

    Bước 3: Điền vào Đơn đăng ký

    Truy cập trang web của hãng hàng không phù hợp nhất với yêu cầu nghề nghiệp của bạn và điền vào mẫu đơn xin việc.

    Bước 4: Phỏng vấn

    Sau khi gửi đơn và được chọn, nhà tuyển dụng sẽ gọi cho bạn để phỏng vấn. Lưu ý ăn mặc phù hợp cho cuộc phỏng vấn và chuẩn bị thông tin nói về trình độ, lý lịch của bạn và lý do tại sao bạn phù hợp nhất với vị trí này.

    Khi vượt qua cuộc phỏng vấn, bạn sẽ nhận được một lời mời làm việc kết hợp đào tạo với hãng hàng không với tư cách là tiếp viên hàng không.

    Bước 5: Tập huấn với hãng hàng không

    Các buổi đào tạo hàng không thường có cường độ cao. Trọng tâm chính là trau dồi kỹ năng dịch vụ khách hàng và học các quy trình vận hành và an toàn phù hợp. Việc đào tạo thường mất khoảng sáu tuần để hoàn thành.

    Trong thời gian này, hãy chú ý và đặt nhiều câu hỏi để hiểu được tường tận nhất về công việc.

    Bước 6: Nhận lời mời làm việc

    Khi hãng hàng không cung cấp cho bạn vị trí làm việc, bạn có mọi quyền xem xét cẩn thận lời đề nghị và đảm bảo rằng mọi thứ đều phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp.

    Hoặc người học có thể liên hệ trực tiếp với các hãng hàng không. Nếu đạt yêu cầu về ngoại hình, trình độ tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp thì sẽ được hãng nhận và đào tạo chuyên môn theo phong cách phục vụ của hãng này. khóa học thường sẽ ngắn (trong vòng 1 - 3 tháng) tùy theo yêu cầu của hãng.

    Liên hệ với hãng hàng không để ứng tuyển

    Bạn có thể đăng ký trên web hoặc tự liên hệ với hãng hàng không để ứng tuyển

    4. Lợi ích khi du học Úc ngành tiếp viên hàng không

    Úc là quốc gia lý tưởng để du học ngành tiếp viên hàng không vì những lợi ích nó đem lại. Nói đến du học Úc ngành tiếp viên hàng không, có thể kể đến như:

    • Mức lương ngành tiếp viên hàng không tại Úc tương đối cao. Theo PayScale, mức lương của tiếp viên rơi vào khoảng $50.194/năm (841 triệu VND). Đây là mức lương cao so với mặt bằng chung của ngành hàng không so với các nước:
      • Mức lương tiếp viên hàng không ở Đức: 31.000 EUR/năm (796 triệu VND)
      • Mức lương tiếp viên hàng không ở Mỹ: $25.765/năm (640 triệu VND)
      • Mức lương tiếp viên hàng không ở Anh: £20.747/năm (609 triệu VN)
    Mức lương tiếp viên hàng không

    Mức lương tiếp viên hàng không ở các nước đều thuộc mức cao

    • Người học được đào tạo chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế. Học viên được đào tạo lý thuyết và thực hành ở cấp độ cao. Các trung tâm đào tạo có các thiết bị mô phỏng chuyến bay, mô phỏng cabin máy bay, bể bơi và trung tâm học tập đa phương tiện. Các giảng viên có kinh nghiệm hoạt động và có trình độ cao sẽ điều hành mỗi phiên và cũng sẵn sàng làm cố vấn.
    • Úc có nhiều hãng hàng không lớn như Qantas, Virgin Australia, Jetstar Airways, Regional Express, JETGO, Link Airways,... Vì có ngành hàng không phát triển nên quốc gia này có nhiều triển vọng về nhu cầu nhân lực.
    Hãng hàng không lớn

    Đức là quê hương của rất nhiều hãng hàng không lớn

    • Người học có cơ hội được thăng tiến thành giảng viên hướng dẫn, trưởng nhóm bộ phận tiếp viên,... nếu có bằng cấp tốt, kinh nghiệm bay nhiều.
    • Ngoài ra, các chứng chỉ được Úc cung cấp rất uy tín và được công nhận trên toàn thế giới. Nên việc nhận được văn bằng Certificate III về tiếp viên hàng không hoặc các chứng chỉ khóa học chuyên môn tại Úc có giá trị tốt khi xin việc tại các hãng hàng không.

    Tuy nhiên, thực tế nếu du học ngành này, người học sẽ cần cạnh tranh gay gắt với người bản địa. Vì vậy, nếu chưa chắc chắn về việc sẽ được nhận vào một hãng hàng không nào đó (tại Úc hoặc tại Việt Nam) thì người học nên cân nhắc kỹ càng vì du học sẽ tốn nhiều chi phí, thời gian. Thay vì du học, người học có thể tìm các khóa đào tạo ở những hãng hàng không trong nước.

    5. Điều kiện đầu vào khi du học Úc ngành tiếp viên hàng không

    Mỗi hãng hàng không sẽ có yêu cầu khác nhau, tuy nhiên đều cần thỏa mãn các điều kiện tối thiểu:

    • Đủ 18 tuổi trở lên
    • Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông với kết quả tốt về tiếng Anh và toán học, kết hợp với việc hoàn thành thành công các kỳ thi viết và thực hành, cũng như đánh giá hành vi.
    • Tối thiểu IELTS 6.0 (phần Speaking không dưới 6.0). Tiếp viên hàng không cần kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo.
    • Có chứng chỉ Responsible Service of Alcohol của Úc, có hiệu lực tối thiểu 6 tháng trước khi bắt đầu đào tạo. Chứng chỉ này giúp bạn đủ điều kiện để bán, phục vụ hoặc cung cấp rượu. Để bán, phục vụ hoặc cung cấp rượu ở NSW, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo RSA do một nhà cung cấp đào tạo được phê duyệt cung cấp.
    • Hoàn thành một số bài kiểm tra về thể lực và độ nhanh nhẹn.
    • Có giấy chứng nhận Sơ cứu cao cấp trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm nộp đơn xin nhập học. Giấy chứng nhận này để chứng minh ứng viên có các kỹ năng và kiến ​​thức để có thể ứng phó với các sự cố cần sơ cứu, quản lý (các) thương vong.
    • Có kinh nghiệm hoặc bằng cấp liên quan trong ngành dịch vụ, quản lý khách sạn (sẽ được ưu tiên). Vì nhiều kỹ năng phục vụ ngành khách sạn hoặc dịch vụ khách hàng tương tự với kỹ năng phục vụ của tiếp viên hàng không.
    Chứng chỉ RSA

    Chứng chỉ RSA và giấy chứng nhận Sơ cứu cao cấp là một trong những điều kiện tối thiểu để trở thành thành tiếp viên hàng không

    6. Chi phí du học Úc ngành tiếp viên hàng không

    Thông thường, du học Úc ngành tiếp viên hàng không cần chuẩn bị một số chi phí cơ bản như chi phí trước du học (làm hồ sơ, tiền vé máy bay), chi phí sinh hoạt và học phí. Dưới đây là mức phí ước tính:

    Chi phí làm hồ sơ du học

    Khoản chi phí

    Số tiền

    Phí visa

    620 AUD (~ 9,4 triệu VND)

    Vé máy bay

    817 - 1544 AUD (~ 12,4 - 23,5 triệu VND)

    Phí thi IELTS

    Ở Việt Nam: 4,4 triệu - 5,2 triệu VND Ở Úc 395 AUD (~ 6,3 triệu VND)

    Phí thi TOEFL

    222 - 345 AUD (~ 3,3 - 5,2 triệu VND)

    Phí PTE

    254 - 272 AUD (~ 3,8 - 4,1 triệu VND)

    Y tế

    96 - 109 AUD  (~ 1,4 - 1,6 triệu VND)

    Bảo hiểm sức khỏe

    409 - 545 AUD  (~ 6,2 - 8,3 triệu VND)

    Tổng

    2.813 - 3.820 AUD (~ 45,1 - 61,5 triệu VND)

    Chi phí du học ngành tiếp viên hàng không tại Úc (năm)

    Học phí

    4.039 AUD/kỳ (6 tháng) (~ 134 triệu VND/năm)

    Tiền nhà

    9.600 AUD - 18.000 AUD (~ 153 triệu - 290 triệu VND)

    Tiền ăn

    6.000 AUD - 12.000 AUD (~ 96 triệu - 192 triệu VND)

    Tiền điện và gas

    1.200 AUD (~ 19 triệu VND)

    Tiền điện thoại và Internet

    700 AUD (~ 10,7 triệu VND)

    Tiền di chuyển (phương tiện công cộng)

    2.400 AUD (~ 28,8 triệu VND)

    Giải trí

    2.400 AUD (~ 28,8 triệu VND)

    Tổng

    30.078 AUD (~ 500 triệu VND)

    Tìm hiểu thêm:

    7. Top 3 trường uy tín đào tạo ngành tiếp viên hàng không tại Úc

    Úc có nhiều cơ sở đào tạo tiếp viên hàng không để bạn lựa chọn và bắt đầu sự nghiệp của mình. WikiAbroad đã tổng hợp danh sách 3 trường đào tạo sinh viên du học Úc ngành tiếp viên hàng không hàng đầu cùng với yêu cầu đầu vào và thông tin đào tạo dưới đây.

    7.1 Aviation Australia

    Aviation Australia là một tổ chức đào tạo chất lượng quốc tế, được thành lập bởi Chính quyền Bang Queensland

    Nơi đây cung cấp các khóa học về tiếp viên, kỹ thuật bảo trì máy bay, đào tạo phi công và phi công từ xa cho những cá nhân có nguyện vọng, mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành hàng không.

    Trước khi bắt đầu khóa học, người học cần cọc $500. Đây là một khoản tiền bắt buộc để đảm bảo vị trí trong khóa học. Phần còn lại của học phí phải được thanh toán trước khi bắt đầu khóa học.

    Học phí: 3.200 AUD (~ 53 triệu VND)

    Thời gian: 3 tuần full-time

    Aviation Australia

    Aviation Australia là một trường hàng không cung cấp các khóa đào tạo kỹ thuật máy bay, phi công, tiếp viên và phi công từ xa

    7.2 TAFE NSW

    TAFE NSW là trường giáo dục và đào tạo nghề hàng đầu của Úc với hơn 100 năm kinh nghiệm giảng dạy.

    Ở TAFE, học viên được đào tạo để có được cái nhìn sâu rộng về thế giới hàng không khi thực hành các kỹ năng trong nhiều môi trường mô phỏng khác nhau. Trường đảm bảo người học sau khi tốt nghiệp có thể tự tin vào khả năng đảm bảo sự thoải mái và an toàn của hành khách.

    Một số kỹ năng được học như: Thực hiện kiểm tra cabin trước và sau chuyến bay; Vận hành thiết bị chữa cháy; Thực hiện các thủ tục khẩn cấp và sơ tán; Cung cấp các dịch vụ trên chuyến bay, đồ ăn, thức uống và dịch vụ bán lẻ

    Học phí: 6.930 AUD (~ 161 triệu VND)

    Thời gian: 6 tháng full-time

    TAFE

    Ở TAFE, học viên được thực hành trong với các môi trường mô phòng song hành với việc học lý thuyết

    7.3 Flight Academy Australia

    Có trụ sở tại Sân bay Essendon của Melbourne, Flight Academy Australia cách Khu Thương mại Trung tâm Melbourne khoảng 10km về phía Bắc. Trọng tâm đặc biệt của Học viện là đào tạo phi công hàng không cho Úc và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

    Trong thời gian học ở trường huấn luyện, người học được tìm hiểu về các loại máy bay và các thiết bị an toàn trên tàu, cũng như cơ chế vận hành của các đồ cứu hộ. Ngoài học về quy cách phục vụ, người học còn cần biết cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp như nhiễu động, hạ cánh khẩn cấp, an ninh, đe dọa đánh bom.

    Học phí: 10.545 AUD (~ 176 triệu VND)

    Thời gian: 6 tháng

    Flight Academy Australia

    Flight Academy Australia chuyên về các khóa học hàng không tư nhân, cung cấp giấy phép, chứng chỉ cho những khóa học bay và đào tạo tiếp viên ngắn hạn

    Với cơ sở vật chất hiện đại, trình độ đào tạo cao và thu nhập tốt, du học Úc ngành tiếp viên hàng không mở ra nhiều cơ hội, trải nghiệm học tập mơ ước . Tuy nhiên, với sự cạnh tranh trong thị trường lao động, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc nên đi du học hay học các khóa trong nước. Liên hệ ngay với WikiAbroad nếu cần được tư vấn nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân