Table Of Contents [hide]

    Canada luôn là điểm đến lý tưởng của nhiều du học sinh trên toàn thế giới. Hệ thống giáo dục Canada nổi tiếng với các trường đại học danh tiếng, phương pháp giảng dạy sáng tạo và đặc biệt là chính sách định cư dễ dàng sau khi tốt nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu cấu trúc, đặc điểm và một số lưu ý quan trọng về hệ thống giáo dục Canada qua bài viết sau.

    1. Cấu trúc hệ thống giáo dục độc đáo ở Canada

    Nhìn chung, hệ thống giáo dục tại Canada có cấu trúc cơ bản gồm 3 cấp độ chính: Tiểu học, Trung học và Sau trung học. Đất nước này cũng có hai hình thức đào tạo phổ biến là công lập và tư thục. Tuy nhiên, đa phần các trường đại học tại Canada đều là trường công lập, vì thế, chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo ở mức tốt nhất trên khắp cả nước. Vậy cùng tìm hiểu nền giáo dục canada như thế nào nhé!

    Sơ đồ nền giáo dục tại đất nước Canada và các tỉnh bang:

    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada
    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada

    1.1 Cấp bậc tiểu học

    Tại đất nước Canada, bậc tiểu học bao gồm: 

    • Mẫu giáo
    • Tiền tiểu học
    • Tiểu học

    Những trẻ em theo học bậc tiểu học tại đây sẽ được học tập trong một môi trường đa dạng, an toàn và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các giáo viên tốt nhất trên thế giới với hệ thống giáo dục Canada.

    Các trẻ em sẽ theo học bậc tiểu học tại Canada trong vòng 8 năm, tương đương với 8 lớp đầu tiên. Các ngôi trường tiểu học sẽ bắt đầu nhận các trẻ từ 4 đến 5 tuổi để bắt đầu chương trình mẫu giáo. Khi trẻ đã hoàn thành bậc tiểu học ở độ tuổi 12 thì sẽ chuyển lên bậc trung học.

    Bậc tiểu học tại Canada cũng bao gồm hệ thống các trường công và trường tư thục. Các trẻ theo học tại trường công thì sẽ được miễn toàn bộ phí học tập. Ngược lại, nếu các trẻ theo học trường tư thục thì sẽ phải đóng học phí. Tuy nhiên, dù là trường công hay trường tư thì chương trình giáo dục là như nhau để đảm bảo các trẻ khi kết thúc bậc tiểu học cũng sẽ hoàn thành một chương trình học giống nhau.

    Hầu hết các trường tại Canada đều có các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp vì đây là hai ngôn ngữ chính của đất nước này. Bạn cũng có thể đăng ký cho trẻ theo học cả hai ngôn ngữ tùy vào chương trình học và vùng lãnh thổ.

    Bậc tiểu học tại Canada
    Bậc tiểu học tại Canada cung cấp môi trường học tập đa dạng và an toàn 

    1.2 Cấp bậc trung học Canada

    Theo hệ thống giáo dục Canada, bậc trung học tại đất nước Canada bao gồm các chương trình giáo dục bắt đầu từ lớp 9 và kết thúc vào lớp 12 ở hầu như ở các tỉnh và vùng lãnh thổ. Riêng tại thành phố Quebec thì học sinh sẽ tham gia bậc trung học từ lớp 7 đến lớp 12.

    Hệ thống giáo dục bậc trung học cũng sẽ bao gồm các chương trình giảng dạy cho học sinh lựa chọn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Các trường trung học cũng sẽ có hệ thống các trường công lập và trường tư thục. 

    Phần lớn các trường tư thục trên khắp Canada đều có chất lượng giáo dục hàng đầu, cũng từng là nơi học tập của nhiều người thành công nổi tiếng trên thế giới. Chất lượng giáo dục tại đây cũng sẽ luôn được đảm bảo tương đương tại các trường công lập trên cả nước.

    Về hệ thống trường công lập, các trường luôn được quản lý chặt chẽ bởi hội đồng giáo dục địa phương nên chất lượng luôn được đảm bảo. Bên cạnh đó, nhiều trường công lập tại Canada hiện nay cũng đã chào đón các du học sinh quốc tế với nhiều chính sách ưu đãi. 

    Một vài trường công lập tại Canada còn cung cấp các chứng chỉ quốc tế IB, học sinh sẽ được xét duyệt theo diện ưu tiên vào các trường đại học với chứng chỉ này.

    Cấp bậc trung học trong hệ thống giáo dục Canada
    Cấp bậc trung học trong hệ thống giáo dục Canada có đặc điểm gì?

    1.3 Cấp bậc sau trung học

    Sau bậc trung học của hệ thống giáo dục Canada, các học sinh sẽ có thể chuyển đến chương trình giáo dục sau trung học. Ở cấp bậc này, sẽ có rất nhiều lựa chọn để học sinh có thể lựa chọn như: 

    • Đại học
    • Cao đẳng/học viện
    • Các trường đào tạo nghề
    Canada
    Canada có các trường cao đẳng và đại học top đầu thế giới

    1.3.1 Bậc đại học ở Canada

    Với hệ thống giáo dục tiên tiến, Canada hiện đang sở hữu hơn 95 trường đại học danh tiếng top đầu thế giới cả về chất lượng giảng dạy và các lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Các trường đại học tại đây luôn phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ từ chính phủ Canada về việc đào tạo nên các bằng cấp đại học luôn được công nhận trên toàn thế giới. 

    Nhà nước Canada rất xem trọng việc giáo dục nên tài trợ rất nhiều cho lĩnh vực này, các trường đại học luôn được đầu tư với quy mô lớn với hơn 500 ngành học khác nhau ở cả ba trình độ: Cử nhân, Thạc sĩ, và Tiến sĩ. Mô hình đào tạo cũng rất đa dạng tùy thuộc vào trường và ngành học như: toàn thời gian, bán thời gian, tham gia trực tiếp trên lớp, và học  online.

    Mỗi khóa học sẽ có thời gian từ 3 đến 7 năm tùy thuộc vào ngành học mà sinh viên lựa chọn. Yêu cầu đầu vào của mỗi trường thì cũng sẽ có phần khác nhau, tuy nhiên, các học sinh đã từng tham gia học tại các trường công lập bậc trung học tại Canada cũng sẽ được xét ưu tiên khi tham gia vào bậc này. Điều này mang lại một môi trường tuyệt vời trong hệ thống giáo dục Canada.

    Đại học Toronto
    Đại học Toronto là 1 trong những trường đại học hàng đầu thế giới

    1.3.2 Bậc cao đẳng/học viện của Canada

    Hiện tại có hơn 175 cơ sở giáo dục ở Canada có chương trình đào tạo sau trung học nằm trong Hiệp Hội Các Trường Cao Đẳng và Học viện Canada. Các trường cao đẳng/Học viện này bao gồm một số loại hình khác nhau như: cao đẳng đại học, cao đẳng cộng đồng, học viện kỹ thuật, và các trường đào tạo nghề.

    • Trường cao đẳng đại học: Bao gồm các cơ sở giáo dục ở Canada có sự kết hợp giữa cao đẳng và đại học, các trường cao đẳng thuộc loại này sẽ cố sự liên kết với các trường đại học khác trong vùng để chuyển tiếp học sinh từ cao đẳng lên đại học nếu học sinh đủ điều kiện.
    • Trường cao đẳng cộng đồng: Là loại trường cao đẳng phổ biến nhất Canada với các chương trình giáo dục tập trung vào việc đào tạo nghề chuyên môn và thường kéo dài từ 1 đến 3 năm.

    Một số trường còn có cung cấp các cơ hội chuyển tiếp đại học, các khóa học mà sinh viên sẽ theo học sẽ tương đương với hai năm đầu của các chương trình đại học 4 năm trong hệ thống giáo dục Canada.

    • Trường đào tạo nghề: Bao gồm các cơ sở giáo dục tư nhân với việc chuyên cung cấp các chương trình đào tạo trong thời gian ngắn và trung hạn, tập trung đào tạo chính yếu vào các kỹ năng thực tiễn trong các công việc của người lao động.
    Nhà hàng ở Canada
    Du lịch, nhà hàng, khách sạn ở các trường đào tạo nghề được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn 

    1.4 Các chương trình học khác ở Canada

    Bên cạnh các bậc học kể trên, trong hệ thống giáo dục Canada còn có những chương trình học khác mà bạn có thể tham khảo.

    • Chương trình học chuyển tiếp đại học

    Với việc khá khó để thi vào các trường đại học danh tiếng tại Canada, các sinh viên nước này có cơ hội để lựa chọn theo học chương trình giáo dục theo dạng chuyển tiếp đại học. Với loại hình này, các sinh viên sẽ học tại trường cao đẳng trong 2 năm đầu và hoàn thành 2 năm cuối tại trường đại học bậc Cử nhân. 

    Các trường cao đẳng và trung tâm giáo dục kỹ thuật tại Canada có chương trình liên kết với các trường đại học sẽ là những nơi cung cấp lộ trình này cho sinh viên. Loại hình học chuyển tiếp khá phổ biến và được ưa chuộng bởi các sinh viên và du học sinh theo học tại Canada vì lợi thế về đầu vào, chi phí học tập và sự đa dạng trong chương trình đào tạo.

    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada
    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada
    • Hệ thống Cégep

    Cégep là một từ được viết tắt trong tiếng Pháp để chỉ trường cao đẳng phổ thông và dạy nghề chỉ áp dụng riêng tại thành phố Québec. Các học sinh sau khi hoàn thành bậc trung học hay du học sinh quốc tế có thể theo học chương trình giáo dục thuộc hệ thống Cégep. Cégep cung cấp các chương trình đào tạo hai năm chuyển tiếp lên đại học và các chương trình chuyển tiếp kỹ thuật đào tạo trong ba năm để đi làm.

    Chi tiết hơn bạn nên tìm hiểu về giáo dục đại học Canada trước khi đến xứ sở lá phong xinh đẹp du học nhé!

    2. Thực trạng nền giáo dục của Canada

    Dù là nền giáo dục hàng đầu thế giới, thì hệ thống giáo dục Canada cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Vậy hệ thống giáo dục Canada có ưu nhược điểm như thế nào?

    2.1 Ưu điểm

    Chất lượng đào tạo top đầu thế giới

    Theo trang báo “U.S. New & World Report” công bố bảng xếp hạng “Best Countries for Education”, Canada là quốc gia đứng thứ 3 về chất lượng giáo dục toàn cầu, sánh vai cùng các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Đức, Anh,…

    Hệ thống giáo dục Canada có chất lượng hàng đầu thế giới là nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực giáo dục từ chính phủ Canada và nền giáo dục của Canada với các phương pháp giáo dục tiên tiến nhất, được cập nhật liên tục để tạo ra một môi trường học tập đầy tính sáng tạo và thoải mái cho các học sinh, sinh viên.

    Các học sinh theo học tại Canada thường không bị áp lực về điểm số như ở tại một số quốc gia khác. Bởi vì Canada luôn ưu tiên phát triển về mặt tư duy và thúc đẩy sự sáng tạo khám phá ra những điều mới mẻ thông qua việc kết hợp các kiến thức lý thuyết học trên lớp và thực hành ngoài thực tiễn.

    Kết hợp lý thuyết và thực hành
    Nền giáo dục Canada ưu tiên kết hợp lý thuyết và thực hành

    Chi phí học tập hợp lý

    Mức học phí tại Canada được xem là tương đối nếu so sánh với các nước nói tiếng Anh khác như Anh, Mỹ, Úc. Học phí cho 1 năm học tại Canada sẽ dao động từ 5,000 CAD đến 35,000 CAD (khoảng 90 - 630 triệu VNĐ/năm) tùy thuộc vào cơ sở giáo dục và ngành học. 

    Tuy nhiên, nhiều trường tại Canada hiện nay cũng cung cấp nhiều chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên kể cả trong nước và du học sinh quốc tế để có cơ hội tiếp cận với một nền giáo dục tiên tiến với chi phí tiết kiệm hơn.

    Cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp

    Với hệ thống giáo dục Canada tiên tiến hàng đầu thế giới, các học sinh, sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng tại đây sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Bằng cấp tại Canada hầu như được công nhận trên toàn thế giới nên sinh viên có thể dễ dàng tìm việc không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. 

    Là một đất nước đa văn hóa, chính phủ Canada cũng có các chính sách dành cho du học sinh quốc tế đến học tập và định cư lâu dài tại Canada. Theo quy định hiện nay tại Canada, các du học sinh sẽ được phép ở lại làm việc tại Canada từ 1 đến 3 năm sau khi tốt nghiệp tùy theo chương trình học. Sau khi đã làm việc tại đất nước này từ 2 đến 3 năm, các du học sinh cũng có cơ hội để xin Visa định cư lâu dài.

    Chi tiết bạn phải tìm hiểu 7 ưu điểm nền giáo dục của Canada để hiểu rõ nhất nhé!

    Hệ thống giáo dục Canada
    Hệ thống giáo dục Canada cho phép du học sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia

    2.2 Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì hệ thống giáo dục Canada có những nhược điểm như sau:

    Tỷ lệ nhận sinh viên quốc tế cho ngành y dược thấp

    Nói về ngành Y thì Canada rất nổi tiếng trong lĩnh vực dịch vụ và chăm sóc y tế với các công nghệ tiên tiến. Vì thế, hiện nay có rất nhiều du học sinh trên toàn thế giới mong muốn đến học tập và nghiên cứu về lĩnh vực hàng đầu này của Canada. 

    Tuy nhiên, tỷ lệ du học sinh quốc tế được nhận đào tạo trong lĩnh vực y khoa rất thấp. Do các trường Y tại Canada mong muốn đào tạo ra các bác sĩ trong tỉnh trước, họ sẽ dành ưu tiên xét duyệt  hàng đầu cho các cư dân Canada trong tỉnh, sau đó là các sinh viên Canada từ tỉnh khác và cuối cùng mới là du học sinh. 

    Ngành y dược tại Canada
    Ngành y dược tại Canada có tỷ lệ nhận sinh viên quốc tế thấp và chi phí học tập cao

    Chi phí học đắt đỏ đối với sinh viên quốc tế

    Mặc dù chi phí học tập tại Canada được xem là khá thấp so với các nước khác nói tiếng Anh trên thế giới. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả các ngành học. Một số ngành học có học phí khá cao đối với  du học sinh quốc tế như bác sĩ, kỹ sư với mức học phí 1 năm hơn 28,000 CAD (khoảng hơn 500 triệu VND/năm).

    3. 6 lưu ý quan trọng khi đi du học Canada

    Nếu bạn có ý định đi du học Canada thì đây là một số lưu ý mà bạn nên biết để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trang du học sắp tới.

    3.1 Chi phí học tập 

    Chi phí học tập là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các phụ huynh và các học sinh, sinh viên mong muốn du học tại Canada. Học phí tại Canada sẽ tùy thuộc vào chương trình học, trường và vùng lãnh thổ mà bạn lựa chọn với hệ thống giáo dục của Canada.

    Theo thống kê, học phí tại các trường Canada sẽ dao động trong khoảng từ 3.000 đến 40.000 CAD/năm. Các chương trình học tiếng thường có mức phí rẻ nhất, sau đó là các ngành như Nhân văn học, Giáo dục và Nghệ thuật, trong khi Ngành Y dược, Khoa học kĩ thuật thường có học phí cao. 

    Bậc học

    Thời gian học

    Học phí du học Canada

    Anh ngữ

    Tùy theo trình độ hiện tại và yêu cầu từ bậc giáo dục muốn học

    3,000 CAD/cấp độ

    (khoảng 55 triệu VNĐ/cấp độ)

    Trung học

    3 năm (lớp 10, 11, 12)

    13,000 – 30,000 CAD/năm

    (khoảng 235 – 542 triệu VNĐ/năm)

    Cao đẳng

    2 - 3 năm

    12,000 – 15,000 CAD/năm

    (khoảng 217 – 270 triệu VNĐ/năm)

    Cử nhân

    3 - 4 năm

    17,000 – 38,000 CAD/năm

    (khoảng 308 – 684 triệu VNĐ/năm)

    Thạc sĩ

    1 - 2 năm

    19,000 – 32,000 CAD/năm

    (khoảng 344 – 577 triệu VNĐ/năm)

    Theo tỉ giá 18,099.93 VNĐ/CAD của Ngân hàng Vietcombank ngày 25/02/2022.

    3.2 Kỳ nhập học 

    Trong hệ thống giáo dục Canada, không giống như các cơ sở giáo dục tại Việt Nam mỗi năm chỉ có một thời điểm để nhập học, các trường Đại học và Cao đẳng tại Canada có 3 kỳ nhập học diễn ra mỗi năm. Cụ thể là: Kỳ mùa thu (từ tháng 9 - 12), Kỳ mùa đông (từ tháng 1 - 4) và kỳ mùa hè (từ tháng 5 - 8).

    Có thể bạn quan tâm: Cập nhật 2022 | Đi du học canada cần những điều kiện gì?

    3.3 Thời gian bắt đầu và kết thúc 1 năm học

    Tại Canada, một năm học của các học sinh, sinh viên sẽ thường được bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào thời điểm Tháng 6 năm sau. Tuy nhiên, Canada có 3 kỳ nhập học quanh năm, thời hạn cuối cùng để nộp đơn ứng tuyển cho một chương trình học bất kỳ tại Canada là 5 tháng trước kỳ khai giảng tiếp theo.

    Kỳ nhập học trong năm
    Bạn nên chú ý đến kỳ nhập học trong năm để lên kế hoạch chuẩn bị hồ sơ du học

    3.4 Ngôn ngữ sử dụng

    Canada là một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc vì thế có rất nhiều ngôn ngữ được sử dụng tại đất nước này. Canada luôn được coi là một xã hội đa ngôn ngữ vì có tỷ lệ người nước ngoài nhập cư khá cao. Tuy nhiên, có hai thứ tiếng được sử dụng nhiều nhất và được Hiến pháp Canada công nhận là ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Pháp.

    Theo quy định trong hệ thống giáo dục Canada, hầu hết các trẻ em từ bậc tiểu học sẽ phải học cả hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Pháp. Trong các trường đại học và cao đẳng tại Canada hiện nay cũng có các chương trình giáo dục được giảng dạy bằng cả hai thứ tiếng và cho phép các sinh viên lựa chọn chương trình phù hợp nhất với bản thân.

    Canada là quốc gia đa ngôn ngữ
    Canada là một quốc gia đa ngôn ngữ

    3.5 Phương pháp giảng dạy

    Với hệ thống giáo dục Canada thì việc giảng dạy tại Canada cũng có  điểm khác so với Việt Nam. Thay vì việc chỉ chú trọng vào các kiến thức lý thuyết, các giáo viên tại Canada luôn cố gắng giúp cho các học sinh, sinh viên của mình tiếp thu kiến thức một cách thú vị và dễ dàng hơn thông qua việc thực hành ngay trên lớp hay tham gia vào các hoạt động ngoại khóa ngoài thực tế.

    Với nền giáo dục tại Canada, việc có một người trợ giảng hỗ trợ cho việc đứng lớp tại trường đại học thì là điều không phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc này được áp dụng và khá dễ để bắt gặp tại Canada, mỗi giáo sư hay giảng viên bên này sẽ thường có một người trợ giảng hỗ trợ trong quá trình dạy học. Điều này góp phần giúp cho chất lượng đào tạo luôn được đảm bảo và thậm chí là  nâng cao hơn.

    Phương pháp giảng dạy tại Canada
    Phương pháp giảng dạy tại Canada là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành

    3.6 Thủ tục du học

    Với hệ tự túc:

    Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều công ty chịu trách nhiệm cho dịch vụ du học Canada. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự mình tiến hành thủ tục xin visa. Dù là công ty dịch vụ hay tự túc thì cái quan trọng đầu tiên là bạn phải nộp đơn xét tuyển và nhận được thư mời nhập học từ bên trường tại Canada bạn muốn theo học. 

    Sau đó là chuẩn bị các hồ sơ để đến phỏng vấn xin Visa như thư mời nhập học từ trường, kế hoạch học tập cụ thể, hồ sơ chứng minh tài chính, và đóng phí phỏng vấn xin visa. 

    Với hệ xin học bổng: 

    Nhiều trường đại học và cao đẳng tại Canada hiện nay đang có rất nhiều chính sách học bổng cho du học sinh quốc tế. Mức học bổng thường dao động từ 1,000 CAD đến 5,000 CAD mỗi năm. Tuy nhiên, để có thể dành được các cơ hội học bổng này, các cơ sở giáo dục Canada cũng đặt ra các điều kiện cho các học sinh, sinh viên.

    Bạn sẽ cần tốt nghiệp THPT với học lực khá, giỏi (điểm GPA nên từ 8.0 trở lên) nếu ứng tuyển bậc đại học. Ngoài ra, bạn cần có IELTS từ 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương khác. 

    Bài viết tiểu luận, thư giới thiệu của giáo viên, và các thành tích của bạn và các chương trình ngoại khóa mà bạn đã tham gia trong quá trình học tại Việt Nam cũng là các giấy tờ quan trọng và cần thiết cho quá trình xét duyệt học bổng Canada.

    Thủ tục cần thiết khi đi du học Canada
    Các thủ tục cần thiết khi đi du học Canada

    Với hệ thống giáo dục của Canada với sự tiên tiến và phương pháp giảng dạy sáng tạo, du học Canada ngày càng trở thành niềm ao ước của nhiều bạn trẻ tại Việt Nam. Du học Canada không chỉ là cơ hội cho các bạn có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu thế giới mà còn được trải nghiệm nền văn hóa đa dạng độc đáo tại xứ sở lá phong này.

    WikiAbroad mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu hơn về hệ thống giáo dục Canada và đưa ra được quyết định đúng đắn trên con đường tương lai của bản thân.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân