Table Of Contents [hide]

    Du học được xem là một hình thức đầu tư thông minh. Và tất nhiên quá trình này sẽ rất tốn kém vào giai đoạn đầu. Vì vậy, việc học cách tiết kiệm và chi tiêu thông minh hơn là thực sự cần thiết đối với du học sinh sẽ và đang đi du học. Dưới đây, mình xin chia sẻ năm cách mà mình đã đúc kết được sau ba năm du học xa nhà. Tuy nghe có vẻ khá đơn giản nhưng những cách này thực sự đã góp phần giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn nếu tính sau ngần ấy năm. Cùng bắt đầu luôn nhé:

     

    1.Mua hàng khi có giảm ½ price 

    Lợi ích của việc mua hàng nửa giá

    Việc giảm half-price ở các siêu thị Úc cực kì phổ biến. Với đa dạng mặt hàng, du học sinh có cơ hội tiết kiệm được một khoản lớn cho việc chi tiêu cho việc ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày mà không cần lo phải bó buộc trong giới hạn nào cả. Từ thực phẩm, nước uống, đồ gia dụng, dụng cụ học tập đến sản phẩm y tế hay mỹ phẩm đều được giảm nửa giá tuỳ ngày tuỳ đợt. Ví dụ nếu bạn nào cũng mê cà phê như mình thì chỉ cần đợi sale, bạn có thể có thể có ngay một hộp cà phê to (giá gốc là AUD32) có thể dùng đến tận hai tháng chỉ với AUD16. 

    Giảm nửa giá không phải lúc nào cũng tốt

    Tất nhiên ai cũng sẽ thích mua đồ sale, tuy nhiên, đối với thực phẩm loại tươi có hạn dùng ngắn ngày, như thịt cá hay sữa chua, phô mai, bạn nên xem kĩ hạn sử dụng trước khi mua để đảm bảo hạn dùng đó phù hợp với bạn. Vì đôi khi, giá được giảm không phải bởi do chương trình sale của nhãn hàng được áp dụng mà vì siêu thị cần bán nhanh cho hết số hàng tồn. Vì vậy, các thực phẩm có hạn dùng ngắn thường được giảm giá nhiều, đôi khi thậm chí hơn 50% nếu chỉ còn một hoặc hai ngày nữa là hết hạn. 

    Thế nên các bạn nhớ cẩn trọng trong khoản này nhé. Nói là thế nhưng chúng ta cũng chỉ nên mua đủ đồ dùng mình cần, và ưu tiên chọn những sản phẩm thay thế tương tự mà có giảm half-price (nếu brand bạn thường dùng không có giảm) để tiết kiệm hơn (trừ một số trường hợp nếu bạn buộc phải dùng đúng nhãn hiệu nào đấy). 

    Việc giảm half-price ở các siêu thị Úc cực kì phổ biến

    2. Mua vé xe tàu theo tháng nếu di chuyển chính bằng phương tiện công cộng

    Nếu bạn chưa có xe hoặc chưa có bằng lái như mình, thì chắc hẳn phương tiện công cộng là giải pháp an toàn cũng như tiết kiệm nhất để di chuyển. Trong đó, mua vé tháng sẽ là lựa chọn tối ưu hàng đầu để tiết kiệm tối ưu chi phí cho việc đi lại. Tuỳ vào hệ thống phương tiện công cộng của từng bang mà phí vé sẽ khác nhau. 

    Tại sao lại là vé tháng?

    Đặt lên bàn cân giữa việc đi bao nhiêu nạp tiền bấy nhiêu với việc mua vé tháng, ngoài tiết kiệm được hơn nửa số tiền phải bỏ ra, chúng ta còn không cần lo lắng cố nhớ xem thẻ còn đủ tiền hay không mỗi lần bước lên tram, train hay bus nữa. Điểm cộng thứ hai là nếu tuần đấy có dịp đột xuất cần đi công việc nhiều hơn, thì cũng đã yên tâm là tiền tàu vé đã được trả trước gói gọn trong một tháng, không lo bất cứ chi phí phát sinh nào. Điều này góp phần giúp chúng ta quản lý chi tiêu dễ dàng và hợp lý hơn vì tiền vé xe mỗi tháng luôn ở mức cố định và biết trước. 

    Còn khi so sánh giữa mua vé tháng với mua vé cho cả năm, thì lợi ích của việc mua vé tháng là bạn có thể ứng biến tốt hơn nếu kế hoạch, dự định có những thay đổi đột xuất. Ví dụ nếu nhỡ mua vé cho cả năm nhưng bạn lại có việc phải chuyển công tác đi bang khác, thì tất nhiên bạn phải mất công pass lại thẻ còn tiền cho một ai đó hoặc nếu không thì đành bỏ luôn, như vậy vừa phiền vừa rất phí tiền. 

    Học sinh, sinh viên nhận được discount cho vé tàu xe

    Tuy nhiên, trên đây cũng chỉ là ví dụ trường hợp cho thấy lợi ích của vé tháng thôi. Nếu bạn có những dự định rõ ràng và rất cần dùng phương tiện công cộng, thì mua vé năm hoàn toàn là một ý hay để tiết kiệm tiền. Thêm vào đó, du học sinh chúng mình khi làm thẻ nhớ cung cấp thông tin chứng minh mình là học sinh, sinh viên để được giảm giá vé tàu xe nhé. 

    Mua vé tháng sẽ là lựa chọn tối ưu hàng đầu để tiết kiệm tối ưu chi phí cho việc đi lại bởi nhiều lý do

    3. Đem theo nước uống và gói snack nhỏ khi đi làm, đi học

    Phân tích việc mua cà phê take-away mỗi ngày 

    Việc bỏ qua bữa sáng không còn là chuyện gì xa lạ đối với đời sống du học. Và đó cũng chính là nguyên nhân ngấm ngầm khiến chúng ta vô tình chi tiền quá nhiều cho việc ăn uống bên ngoài. Cà phê, trà sữa take-away, bánh ngọt, snacks, kem, fast-food luôn là vị cứu tinh mỗi khi cơn đói réo gọi sau giờ học, giờ làm. 

    Mỗi món có giá thành không cao, nhưng thử tưởng tưởng mỗi ngày bạn đều chi AUD6 cho một cốc cà phê đá xay, thì một tháng quán cà phê đã lấy được của bạn khoảng AUD180. Trong khi ngay tại nhà, bạn cũng đã có sẵn sữa, cà phê và nước đá! Với AUD180 này, bạn có thể mua đồ ăn, thức uống đủ dùng trong vòng tận một tháng sau đó. Hay thậm chí đầu tư vào một hoạt động nào đó hữu ích hơn. 

    Hình thành thói quen

    Công nhận là cơn đói rất đáng ghét, vì vậy mình có một mẹo là hãy đem theo chai nước và bất cứ gói snack loại mà bạn thích (có thể là bánh tây, các loại hạt hay ngũ cốc) khi đi học, đi làm nguyên ngày dài. Việc nhấm nháp snack và uống nước sẽ giúp bạn no lâu và không có cảm giác thèm ăn nữa. 

    Vì vậy, bạn có thể sống sót qua cơn đói, khát, chống lại sự cám dỗ của đồ ăn ngoài đường mà an toàn về đến nhà. Và từ đó tiết kiệm được kha khá tiền, lại còn bảo vệ được sức khoẻ. Mình thấy việc này khá khó ngay lúc đầu, nhưng tin mình đi, làm được một, hai lần bạn sẽ hình thành được thói quen và từ đó sẽ hạn chế được việc mua lặt vặt đồ ăn ngoài đường. 

     Nếu mỗi ngày bạn đều chi AUD6 cho một cốc cà phê đá xay, thì một tháng quán cà phê đã lấy được của bạn khoảng AUD180!

    4. Luôn có một túi vải trong balo

    Túi vải góp phần bảo vệ môi trường

    Úc hiện đã cấm sử dụng đồ nhựa trong hầu hết các hình thức mua bán thương mại bao gồm siêu thị, nhà hàng, chợ, quán take-away,… Đây là một việc cực kì tốt giúp nâng cao ý thức người dân đồng thời để bảo vệ môi trường. Từ đó cũng cho ra đời các loại túi có thể tái chế được để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả khoảng 10 cent cho mỗi chiếc túi nhựa có thể tái chế khi mua hàng. Hoặc mua các túi vải, túi nhựa cung cấp sẵn với giá cao hơn. Để bảo vệ môi trường cũng như tránh phải chi 10, 20 cent cho mỗi chiếc túi nhựa tái chế, mình khuyên các bạn nên luôn thủ sẵn trong balo một túi vải kích cỡ tuỳ theo nhu cầu của bạn. 

    Không chỉ dừng lại ở đó

    Bạn sẽ thấy sự tiện nghi của thói quen này khi đi mua hàng ở bất cứ nơi đâu. Túi vải chắc chắn hơn nên nhỡ bạn có mua nhiều đồ thì túi cũng chịu đước sức nặng tốt hơn so với túi nhựa. Khi túi bị bẩn, chúng ta cũng dễ dàng đem giặt, phơi khô và tiếp tục sử dụng. Cực kì đơn giản mà lại giúp giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường. Một điểm đáng khen của túi vải nữa là nhìn nó thời trang và sạch sẽ hơn. Nên nếu bạn có đựng thức ăn tươi như thịt cá hay bất cứ dồ dùng cá nhân gì đấy bạn mua, túi vải tối màu cũng sẽ giúp bạn trông lịch sự và thanh tao hơn. 

    Một điểm đáng khen của túi vải nữa là nhìn nó thời trang và sạch sẽ hơn

    5. Tận dụng thư viện trường

    Đối với trường hợp nơi ở không tiện cho việc học tập, làm việc vì bất cứ một lý do nào đó, một số bạn sẽ thường chọn ra quán cà phê yên tĩnh nào đó để học bài. Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ phải chi tiền cho ly cà phê mà đã bao gồm luôn các chi phí khác như wifi, không gian, phục vụ,… Vì vậy, mình có một đề xuất khác, đó là hãy đến thư viện trường. Nói một cách thực tế, thư viện chính là một dịch vụ đã bao gồm trong học phí mà du học sinh đóng cho trường. Thẻ học sinh, sinh viên chính là công cụ giúp chúng ta tận dụng thư viện một cách tối ưu nhất. 

    Thư viện trường vs Study cafe

    Ngoài việc hiển nhiên là thư viện rất yên tĩnh phù hợp cho tập trung học tập, làm việc ra, nó còn có những lợi ích khác mà có thể quán cà phê không cung cấp được. Wifi của thư viện trường vừa mạnh lại ổn định, an toàn. Thậm chí nếu bạn đến trong giờ hành chính, nhỡ có vấn đề gì về máy móc, công nghệ, ban IT cũng có sẵn để giúp bạn giải quyết nhanh gọn lẹ. Thư viện có máy in, máy fax, máy photocopy sẵn sàng bất cứ lúc nào bạn cần. 

    Trong thư viện trường có sẵn nhà vệ sinh được lau chùi thường xuyên sạch sẽ, an toàn, có máy điều hoà nhiệt độ, có vòi nước để bạn refill, có sẵn ổ cắm để sạc pin điện thoại, máy tính khi bạn cần. Và tất nhiên, tất cả đều hoàn toàn không tốn kém, vì nó đã bao gồm trong học phí rồi.

    Study cafe có thực sự là một giải pháp tốt?

    Điểm cộng tinh tế cho thư viện trường

    Một điều nữa đó là bạn không cần phải ngại khi ngồi lại thư viện hàng giờ đồng hồ vì thư viện mở 24/7 để phục vụ chúng ta- học sinh, sinh viên. Chưa kể thư viện luôn có hệ thống an ninh canh gác nên độ an toàn của học sinh, sinh viên luôn được đảm bảo hơn. Ở một số thư viện còn có cả quán cà phê ngay chính trong khuôn viên, nên bạn không lo nếu lỡ có đói hay buồn ngủ và cần một lý cà phê nóng hổi. Theo mình thì thư viện quả thực là một địa điểm hoàn hảo cho việc học hành, làm việc cần độ tập trung cao với không gian lý tưởng lại còn cung cấp những tiện nghi cực kì hữu ích nữa. 

    Thư viện cung cấp nhiều tiện ích hơn chúng ta nghĩ

    Và đó là 5 tips vô cùng đơn giản mà mình nghĩ sẽ giúp du học sinh như chúng ta tiết kiệm được phần nào chi phí sinh hoạt. Có thể bạn đã từng thử qua rồi nhưng chưa nhận ra lợi ích trong việc tiết kiệm của chúng. Còn rất nhiều cách khác nữa nhưng mình hy vọng 5 bước cơ bản đầu tiên này sẽ là nền móng vững chắc cho kiến thức chi tiêu hợp lý hơn cho chúng ta trong tương lai!

     

    Có thể bạn cũng quan tâm:

    Cách viết CV cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp - https://wikiabroad.com/blog/post/cach-viet-cv-cho-sinh-vien-chuan-bi-tot-nghiep

    Top 8 loại thẻ hữu ích cho du học sinh khi du học tại Úc - https://wikiabroad.com/blog/post/top-8-loai-the-huu-ich-cho-du-hoc-sinh-khi-du-hoc-tai-uc

    7 điều làm mình bất ngờ khi du học Úc - https://wikiabroad.com/blog/post/7-dieu-lam-minh-bat-ngo-khi-di-du-hoc-o-uc

    Cách set up LinkedIn profile chuẩn cho sinh viên - https://wikiabroad.com/blog/post/cach-set-up-linkedin-profile-chuan-cho-sinh-vien

    Tổng quan thị trường việc làm Marketing tại Úc 2021- https://wikiabroad.com/blog/post/tong-quan-thi-truong-viec-lam-marketing-tai-uc-2021

     

     

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)