Table Of Contents [hide]

    Marketing là công cụ cần thiết cho đại đa số ngành nghề. Mỗi doanh nghiệp, cá nhân thuộc bất kì các bộ phận hoặc lĩnh vực nào trong nền kinh tế quốc gia đều cần đến sự phát triển chiến lược marketing để đạt đến thành công. Đặc biệt đối với nền kinh tế đa văn hoá như Australia, tiềm năng nghề nghiệp về marketing vô cùng đa dạng và đầy hứa hẹn.

    1. Nhu cầu nhân lực Marketing đang trên đà tăng 

    Theo Deloitte, nguồn nhân lực Marketing tại Úc được dự đoán sẽ tăng một cách mạnh mẽ trong vòng năm năm tới. Sự tăng trưởng của việc hợp nhất  giữa marketing và các hệ thống chức năng khác là động cơ thúc đẩy sự tăng trưởng nhu cầu cho các kĩ năng marketing. Từ 2016-17 đến 2021-22, tỉ lệ phát triển của nhân sự ngành marketing sẽ tăng khoảng 2.2% (so với 1.5% của tổng nhân lực Úc), từ 269,000 người lên 299,000 người. Trong đó, nhu cầu cho mảng Sales and Advertising managers được dự đoán tăng gần 13,000 người. Kế đến là Advertising and Marketing professionals (10,700 người), Public Relations Professionals (2,800 người), ICT Sales Professionals (1,500 người) và Technical Sales Representative (2,900 người). 

    2. Mức thu nhập ngành tăng và tầm quan trọng của Digital Marketing

    Dự đoán thu nhập đối với bằng thạc sĩ trong năm 2021-22 sẽ rơi vào khoảng $150,431, tăng so với $129,004 trong giai đoạn 2016-17. Đặc biệt, sự phát triển của dữ liệu, kỹ thuật và các xu hướng công nghệ khác đã thay đổi vai trò của marketing trong hầu hết các công việc. Điều đó đòi hỏi sự học hỏi, cập nhật không ngừng để có thể thích ứng với lĩnh vực marketing. 

    Trong một bài khảo sát Economist Intelligence Unit, có hơn 40% quản trị viên marketing nói rằng họ yêu cầu các kĩ năng liên quan đến công nghệ và kỹ thuật trong công việc sáng tạo và đồ hoạ. Giáo sư Con Stavros (Đại học RMIT) cho rằng bằng cấp Marketing khá rộng khi nói đến những cơ hồi nghề nghiệp trong tương lai. Nó có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực như Xây dựng thương hiệu, Nghiên cứu thị trường, Đối ngoại, Quan hệ công chúng, Chất lương dịch vụ, Cải tiến sản phẩm hoặc Thiết kế mạng xã hội. Ở đây, Marketing có thể được xem là nghề nghiệp liên quan kết nối các nền công nghiệp khác nhau

    3. Sự mở rộng xu hướng đã ảnh hưởng đến Marketing như thế nào?

    Đầu tiên, những bước tiến mạnh mẽ trong việc tăng cao sự dễ dàng tiếp cận sản phẩm cho khách hàng thông qua các kênh online đã giúp phát triển sự kết nối giữa công nghệ và marketing trong các công ty ở hầu hết các ngành công nghiệp. Điều này đã tạo ra xu hướng hợp nhất giữa các ban ngành trong một doanh nghiệp. Đồng thời, trong bối cảnh này, sự phân biệt rạch ròi giữa marketing truyền thống và marketing kỹ thuật số trở nên lỗi thời khi mà Digital Marketing đã trở thành một phần thiết yếu cho hầu hết các vai trò marketing, chứ không đơn thuần là một nhiệm vụ trong marketing hay của marketing như trước đây nữa. Kế đến, sự đột phá của phân tích và dữ liệu đã tác động mạnh mẽ đến các ngành nghề thuộc lĩnh vực marketing. Việc phân tích dữ liệu đã giúp tối ưu hoá năng suất của các chiến dịch marketing, đồng thời minh chứng rằng ngành marketing đã và đang đảm nhiệm nhiều hơn về mặt định lượng và kỹ thuật số. Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) cũng có những bước tiến trong mảng này, ví dụ như giúp cải thiện việc đề xuất sản phẩm đến với người dùng, hay dự đoán số lượng khách hang trong thực tế thông qua số lượng người truy cập website. Tuy nhiên, sự phát triển các xu hướng trong xã hội cũng phần nào tạo nên sự rẻ hướng của các dịch vụ chuyên ngành. Cụ thể, sự phát triển về mặt công nghệ được nhận thấy là có những tác động mạnh mẽ đến thị trường dịch vụ chuyên ngành trên toàn cầu, và tạo tiền đề cho sự chuyển đổi qua sự cung cấp dịch vụ trọn gói, có thể được hiểu như ‘one stop shop for clients’. Từ đó, có nhiều dự đoán cho rằng các công ty cung cấp dịch vụ chuyên ngành sẽ có cơ hội trở nên linh động hơn trong việc tạo ra các vai trò nhằm áp dụng quy trình đầu cuối đối với các chiến dịch của khách hàng, khi mà đội ngũ marketing cần liên kết chặt chẽ hơn với bộ phận công nghệ nhằm tạo nên sự tiến triển trong vận hành cho doanh nghiệp. Tóm lại, những xu hướng trên đã đang diễn ra trong phạm vi của marketing, đơn cử như việc một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ chuyên ngành đã phải tìm kiếm và hợp tác với các công ty quảng cáo sáng tạo trong quá trình quảng bá sản phẩm nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ trọn gói. 

    4. Những thách thức cho Marketers

    Để trở thành một marketer tiềm năng, doanh nghiệp đòi hỏi bạn cần có những kĩ năng liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau của marketing. Ví dụ như mối quan hệ giữa đối ngoại, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra còn có các kiến thức về phân tích thị trường, tự động hoá tiếp thị, truyền thông tổng hợp và mô hình công nghệ. 

    Học thêm chuyên sâu về mảng Marketing đã được chứng minh mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn cho marketers.  Sự phát triển của các kỹ năng chuyên môn và nâng cao tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người khác ngành chuyển hướng sang marketing. Nhất là bằng cách phát triển bộ kĩ năng đa ngành trong quá trình học. Thực tiễn như việc tìm hiểu các mạng xã hội phổ biến tại Úc những năm gần đây được xem là thị trường tiềm năng cho marketers  định hướng phát triển trong tương lai.

    Qua các thông tin trên, có thể nói không khó để du học sinh có thể tìm được một công việc marketing tại Úc nếu dựa trên kĩ năng chuyên môn và bằng cấp. Tuy nhiên, nhu cầu nhân sự ngành tại Úc đang trên đà tăng, đồng thời tính cạnh tranh của marketing lại rất cao và không ngừng thay đổi. Vì vậy, thị trường việc làm của marketing tại Úc cũng khá đa dạng và thách thức. Nhưng, với tính chất dễ thâm nhập và hoà hợp với các ngành nghề khác của marketing, du học sinh chúng ta có thể nắm bắt điểm này để chinh phục thị trường việc làm một cách tinh tế  hơn. Hy vọng bài viết đã đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thị trường việc làm marketing tại Úc cho mọi người!

    Nguồn: https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/au/Documents/Economics/deloitte-au-economics-future-of-work-occupational-education-trends-marketing-110118.pdf

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)