Table Of Contents [hide]

    Kỹ thuật là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng đối với đời sống, công việc, ngành nghề và cả giáo dục. Các ngành kỹ thuật luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực, là điều kiện thuận lợi để săn được học bổng, đến gần hơn với ước mơ du học Úc.

    Nếu quyết định du học Úc ngành kỹ thuật, bài viết này sẽ gợi ý một số ngành học, trường học uy tín, đồng thời nêu ra cơ hội và thách thức, giúp học sinh đánh giá khách quan. 

    1. Khái quát về ngành kỹ thuật ở Úc

    Ngành kỹ thuật là tên gọi chung của những ngành chế tạo, phát minh ra sản phẩm phục vụ đời sống con người. Người theo học ngành kỹ thuật khi tốt nghiệp gọi là kỹ sư. Các ứng dụng của kỹ thuật giúp cuộc sống của con người trở nên thuận tiện hơn ví dụ như các robot hướng dẫn ở sân bay, camera an ninh quan sát thông minh,...

    Triển vọng việc làm ngành kỹ thuật luôn rất cao, kể cả trong quốc gia đang phát triển như Việt Nam hay quốc gia phát triển như Úc. Khi quyết định du học ngành kỹ thuật sẽ dễ dàng tìm được công việc ổn định, thu nhập cao. 

    Ngành kỹ thuật tại Úc
    Ngành kỹ thuật có nhiều ứng dụng trong đời sống nên có nhu cầu nhân sự cao

    Một số ngành kỹ thuật có nhu cầu cao ở Úc hiện nay

    Ngành kỹ thuật bao gồm đa dạng các lĩnh vực và chủ đề khác nhau, dưới đây là một số ngành kỹ thuật có nhu cầu nhân lực cao tại Úc, cơ hội phát triển rộng mở.

    • Kỹ thuật cơ khí: Dựa trên các định luật cơ học, vật lý để chế tạo máy móc. Một số sản phẩm tiêu biểu từ ngành kỹ thuật cơ khí là: phi cơ, robot, máy móc thiết bị trong các nhà máy, phân xưởng, ô tô,... 
    • Kỹ thuật hàng không vũ trụ: Thiết kế, chế tạo và vận hành máy bay, phương tiện hàng không vũ trụ và hệ thống đẩy. Điều này bao gồm máy bay, máy bay phản lực, trực thăng, tàu lượn, tên lửa và tàu vũ trụ. 

    Tuy nhiên, ngành học này khá mới, chỉ giới hạn ở một số nước phát triển như Úc. Ngành học này ngoài làm việc trong các phân xưởng hàng không thì còn có thể làm trong ngành sản xuất ô tô, xe điện,... 

    • Kỹ thuật y sinh: Sử dụng vi máy tính, laser và các vật liệu khác để phát triển và cải tiến thiết bị nghiên cứu y tế được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề sức khỏe. 

    Người học có thể tham gia vào việc phát triển các sản phẩm y tế và các loại thiết bị khác nhau được sử dụng để theo dõi và điều trị bệnh nhân và thiết kế và cải tiến thiết bị cho người tàn tật.

    • Kỹ thuật hóa học: Nghiên cứu đặc tính của nguyên liệu thô để tinh chế và sản xuất để sản xuất những thứ như: thực phẩm, xăng dầu, chất dẻo, sơn, giấy, gốm sứ, khoáng chất và kim loại.
    • Kỹ thuật điện - điện tử: Ngành này liên quan đến cách năng lượng điện được sản xuất và sử dụng trong gia đình, cộng đồng và công nghiệp. Kỹ sư điện thiết kế và xây lắp các hệ thống và máy móc tạo ra, truyền tải, đo lường, điều khiển và sử dụng năng lượng điện cần thiết.
    • Kỹ thuật xây dựng: Ngành này quan tâm đến tất cả các loại cấu trúc bao gồm đập, cầu, đường ống, đường xá, tháp và các tòa nhà.
    • Kỹ thuật máy tính: Kỹ sư phần mềm thiết kế và sửa đổi các hệ thống phần mềm phức tạp để hỗ trợ đời sống như thiết kế thiết bị thông minh, phần mềm, phần cứng,...
    Ngành kỹ thuật tập trung vào nghiên cứu
    Các ngành kỹ thuật thường tập trung nghiên cứu ra các ứng dụng phục vụ đời sống con người

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Cơ hội khi đi du học Úc ngành kỹ thuật

    Hãy để WikiAbroad điểm danh các cơ hội cho sinh viên du học úc ngành Kỹ thuật nhé.

    2.1 Cơ hội định cư ở Úc cao

    Trong năm 2021, nhu cầu nhân sự Kỹ thuật đã tăng tới hơn 50%, bất chấp 2 năm dịch bệnh gián đoạn, ảnh hưởng. Do vậy, cơ hội tìm việc ở ngành Kỹ thuật Úc vẫn có tỉ lệ phát triển khả quan. Đồng thời, tỷ lệ xin giấy phép định cư thành công cao hơn so với nhiều ngành khác nhờ chính sách visa đa dạng như dạng tay nghề, di cư,...

    Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật hoàn toàn có thể mong đợi một mức lương cao ở Úc. Mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở Úc là 60.000 $AUD, dù chưa có nhiều kinh nghiệm công việc thực chiến.

    Ngành kỹ thuật máy tính
    Ngành kỹ thuật máy tính là một trong những ngành có cơ hội việc làm và định cư dễ dàng ở Úc đối với du học sinh

    2.2 Tiếp cận chương trình đào tạo chất lượng hàng đầu thế giới 

    Là một đất nước phát triển, chương trình giáo dục tại Úc có nhiều lựa chọn cho khóa học, có thể học nhiều ngành ít đào tạo tại Việt Nam. Ví dụ như Địa chất, hóa chất, hàng không vũ trụ, dầu khí, khai thác mỏ, viễn thông và nhiều chương trình khác. 

    Các trường đại học kỹ thuật hàng đầu ở Úc cung cấp chương trình đào tạo chất lượng hàng đầu cho sinh viên quốc tế, giúp họ khám phá các vai trò công việc, môi trường làm việc. 

    Một số trường thậm chí còn cung cấp các khóa học kỹ thuật được công nhận bởi Engineers Australia. Điều này mang tới nhiều giá trị rất lớn đối với các kỹ sư có nguyện vọng làm việc lâu dài tại Úc.   

    2.3 Trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Úc

    Cơ hội được trải nghiệm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp tại Úc, sinh viên có thể học được thái độ và kiến thức, phong cách làm việc hiệu quả của người Úc. Ngoài ra, du học Úc ngành kỹ thuật còn là cơ hội tuyệt vời để sinh viên quốc tế có thể phát triển tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2.

    Môi trường làm việc
    Môi trường làm việc rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển ngành nghề Kỹ thuật ở Úc

    Tìm hiểu thêm: Tất tần tật thông tin về du học Úc ngành Logistics bạn cần biết

    3. Cần gì để du học Úc ngành kỹ thuật?

    Với những thuận lợi về việc làm sau khi tốt nghiệp, sức cạnh tranh của các bạn sinh viên muốn học ngành kỹ thuật tại Úc ngày càng tăng cao, để có thể được một trường đại học tại Úc cho phép nhập học, bạn cần phải thoả mãn các yêu cầu sau đây. 

    3.1 Điều kiện du học Úc hệ tự túc

    Thông thường, để nhập học ngành kỹ thuật tại đại học Úc gần có tối thiểu là:

    • Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, điểm trung bình từ khá trở lên (>=7.0) 
    • Điểm trung bình IELTS đạt 6.5, không có kỹ nẵng nào dưới 6.0 

    3.2 Điều kiện xin học bổng du học Úc ngành kỹ thuật 

    Nếu du học bằng cách nhận học bổng, bạn cần chuẩn bị hồ sơ du học Úc kỹ càng, bao gồm:

    • Chứng chỉ tiếng Anh:  điểm IELTS (Học thuật) từ 6.5 trở lên (không có điểm dưới 6.0), TOEFL iBT (87), PTE (60).
    • Điểm GPA THPT: 8.0 trở lên
    • Chứng minh tài chính: Bạn cần chứng minh có thể sinh sống trong 1 năm đầu tại Úc.
    • Giấy giới thiệu của trường: Có giấy giới thiệu từ trường đang theo học.
    • Vượt qua bài luận tiếng anh.
    • Điều kiện GTE: Chứng minh được người học đến Úc để học chứ không nhằm mục đích khác, gồm: bằng chứng về công việc hiện tại, mối quan hệ với quê hương, cam kết trở về nước sau khi kết thúc du học Úc,... 
    • Lịch sử làm việc, học tập trong 5 năm: Yêu cầu này dành cho bậc thạc sĩ.

    4. Top 9 trường đào tạo ngành kỹ thuật hàng đầu tại Úc

    Ngay bây giờ, hãy cùng WikiAboard khám phá các trường đại học tốt nhất ở Úc để lấy bằng kỹ sư, bằng thống kê dữ liệu từ Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới 2022 của Times Higher Education.

    4.1 Queensland University of Technology 

    • Địa chỉ: thành phố ven biển Brisbane, Queensland, Úc.
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: ~29.952 AUD/năm 
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    The Good Universities Guide tiết lộ rằng QUT đạt được 5 sao trong các thước đo về Trải nghiệm tổng thể và Nguồn lực học tập ở cấp tổ chức. Trường cũng đạt cao hơn mức trung bình quốc gia về Chất lượng Giảng dạy, Hỗ trợ Sinh viên, Phát triển Kỹ năng và Việc làm Toàn thời gian. Du học sinh hoàn toàn yên tâm nếu theo học ngành Kỹ thuật tại QUT.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Kỹ thuật điện tử, kỹ thuật hàng không, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật hoá học. 
    Queensland University of Technology
    Trường đại học công nghệ Queensland University of Technology, Úc

    4.2 University of Southern Queensland 

    • Địa điểm: Toowoomba, Queensland, QLD 4350, Australia
    • Thời gian học: 3 năm
    • Học phí: Khoảng 28.240 AUD/năm 
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Chuyên cung cấp các chương trình và bằng cấp chất lượng cao trong một môi trường linh hoạt và hỗ trợ. USQ đã thiết lập vị thế của mình như một tổ chức nghiên cứu và giảng dạy nổi bật cung cấp giáo dục trên toàn thế giới từ ba địa điểm thực tế (Toowoomba, Springfield và Ipswich) với sự hiện diện trực tuyến rộng rãi.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật điện & điện tử, cơ khí & kỹ thuật hàng không vũ trụ, kỹ thuật tổng hợp, công trình dân dụng.
    University of Southern Queensland
    University of Southern Queensland, Australia

    4.3 Central Queensland University

    • Địa điểm: Norman Gardens QLD, Australia 
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: 29.520 AUD/năm 
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Các khoá học được thiết kế bên cạnh ngành công nghiệp và nhiều khóa học bao gồm kinh nghiệm học tập thực tế. Chẳng hạn như công việc thực địa và phòng thí nghiệm, học tập dựa trên dự án và vị trí làm việc, chuẩn bị cho những người học đa dạng về thực hành nghề nghiệp hiệu quả và tham gia quốc tế ở bất cứ nơi đâu,...

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Kỹ thuật môi trường, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật y sinh, kỹ thuật máy tính.
    Central Queensland University
    Central Queensland University, Australia

    4.4 Australian Institute of Advanced Studies (AUS-AIS)

    • Địa điểm: Cavendish Rd, Mount Gravatt East QLD 4122, Australia
    • Thời gian học: 2 năm
    • Học phí: 15.000 AUD/năm 
    • Thế mạnh đào tạo của trường: Môi trường lớp học trực tiếp của trường tạo điều kiện cho sinh viên tương tác với các chuyên gia nghề. Trên lớp, học viên được bắt tay làm việc cùng với các bạn trong nhiều bài luận, kiểm tra và dự án khác nhau. 
    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Kỹ thuật cơ khí, máy tính, điện tử, y sinh,...
    Australian Institute of Advanced Studies
    Australian Institute of Advanced Studies (AUS-AIS)

    4.5 University of Melbourne

    • Địa điểm: Parkville VIC 3010, Australia
    • Thời gian học: 4 năm 
    • Học phí: 39.168 AUD
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Nổi tiếng là trường top đầu ở Úc về đào tạo đa ngành nghề, Kỹ thuật cũng là chương trình học được nhiều sinh viên lựa chọn. Với mong muốn có cơ hội việc làm hấp dẫn, mức lương cao với tấm bằng tốt nghiệp từ ngôi trường top 1 Úc, Kỹ thuật cũng không nằm ngoài ngành học mơ ước của nhiều du học sinh.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: y sinh, hóa học và sinh hóa, dân dụng, điện, năng lượng, cơ khí và hơn thế nữa.
    University of Melbourne
    University of Melbourne, Australia

    4.6 University of New South Wales

    • Địa điểm: Thành phố Sydney, New South Wales, Úc. 
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: 16.000 - 18.000 $AUD
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Cung cấp một chương trình cấp bằng năm đầu tiên linh hoạt cho những người vẫn chưa quyết định về một chuyên ngành. Ngoài ra, những sinh viên chắc chắn về ngành Kỹ thuật mà họ muốn theo đuổi có thể bắt đầu học chương trình chuyên môn hơn.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Kỹ thuật y sinh, hóa chất; dân dụng và môi trường; khoa học máy tính; điện và viễn thông; cơ khí và chế tạo; tài nguyên khoáng sản và năng lượng; và kỹ thuật quang điện và năng lượng tái tạo.
    University of New South Wales
    University of New South Wales, Autralia

    4.7 Monash University

    • Địa điểm: Scenic Blvd, Clayton VIC 3800, Australia
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: 37.050 AUD
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Sinh viên sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi từ việc học tập tại trường đại học lớn nhất của Úc. Monash University có nhiều khóa học, nhiều mối liên kết công việc, nhiều dự án nghiên cứu và nhiều chương trình trao đổi quốc tế, mang đến cho sinh viên một cơ hội học rộng mở hơn các đại học khác..

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: hàng không vũ trụ, y sinh; hóa học; dân dụng; hệ thống điện và máy tính; thuộc về môi trường; vật liệu; cơ khí; người máy và cơ điện tử và phần mềm.
    Monash University
    Monash University, Australia

    4.8 University of Sydney

    • Địa điểm: Camperdown NSW 2006, Australia
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: Dao động từ 32,000 AUD – 42,000 AUD/năm
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    Nhiều câu lạc bộ và hiệp hội dành cho sinh viên kỹ thuật, bao gồm mọi thứ từ kỹ thuật dân dụng đến thể thao mô tô. Học sinh cũng có thể tham gia các cuộc thi như cuộc thi Công thức của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Australasia, nơi học sinh thiết kế, chế tạo và đua xe. 

    Ngoài ra còn có một cuộc thi hợp tác với Dymocks Australia, nơi sinh viên đại học tạo ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức với cơ hội giành được 5.000 đô la.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Hàng không Vũ trụ, Cơ khí và cơ điện tử; Khoa học máy tính; kỹ thuật điện và thông tin; và quản lý dự án.
    University of Sydney
    University of Sydney, Australia

    4.9 Hệ thống trường đào tạo nghề TAFE

    • Địa điểm: Ultimo, New South Wales, Úc
    • Thời gian học: 2 năm
    • Học phí: 17,600 AUD/năm 
    • Thế mạnh đào tạo của trường: 

    TAFE NSW có thể cung cấp cho bạn những gì tốt nhất mà Úc cung cấp. Tại TAFE NSW, các khóa học và cơ sở vật chất được thay đổi, cập nhật để phù hợp với nhu cầu của học viên và ngành.

    • Những ngành kỹ thuật đào tạo ở trường: Công nghệ phần mềm, kỹ thuật hàng hải, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật nông nghiệp và hơn thế nữa.
    Hệ thống trường đào tạo nghề TAFE
    Hệ thống trường đào tạo nghề TAFE

    Với mong muốn giữ vững vị thế cường quốc, Kỹ thuật ở Úc luôn là ngành trọng điểm để phát triển về tầm ảnh hưởng, lợi ích trong quốc gia và nhân dân. Du học Úc ngành Kỹ thuật chắc chắn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội, trải nghiệm bạn chưa biết đến.

    Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khi tìm hiểu về du học Úc ngành kỹ thuật, hãy liên hệ ngay với WikiAbroad để được giải đáp nhanh nhất nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân