Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn có ý định đi du học Canada ngành luật thì nên chuẩn bị một tinh thần thép trước những yêu cầu đầu và chương trình học. Bởi vì tỷ lệ cạnh tranh của ngành này khá cao, gây khó khăn cho cả người bản địa và người nước ngoài đến đây làm việc. Vì vậy, để có thể du học ngành Luật tại Canada, bạn cần biết các sự thật sau đây.

    1. 3 sự thật về du học ngành luật tại Úc

    1.1 Điều kiện đầu vào khắt khe

    Trường hợp chưa có bằng tốt nghiệp đại học (Undergraduate)

    Theo World Scholars Hub, không giống như Anh, Mỹ, hay Việt Nam, để học ngành Luật ở Canada, bạn cần là sinh viên đã hoặc đang học đại học ít nhất 2 năm. Đồng nghĩa với việc những học sinh mới chỉ tốt nghiệp THPT sẽ không thể theo học trường Luật tại đất nước này.

    Lời khuyên WikiAbroad dành cho các bạn: Nên có ít nhất 2 năm theo học đại học ở Canada hoặc đất nước khác trước khi nộp đơn đăng ký học ngành Luật.

    Theo quy trình nhập học khi du học Canada ngành luật, bạn cần thi trước Law School Admission Test (LSAT) - bài thi đầu vào của các trường luật. Sau đó, sinh viên có thể nộp đơn vào khoa Luật của các trường đại học bất kỳ theo ý muốn. 

    Học luật tại Canada
    Học luật ở Canada cần chuẩn bị khá nhiều kiến thức

    Ngoài ra, bằng Luật ở Canada được gọi là Juris Doctor Degree (còn gọi là Doctor of Law/Jurisprudence), vốn hay bị hiểu nhầm là tiến sĩ Luật. Trong khi đó, LSAT là bằng đại học luật tại Bắc Mỹ, khác với bằng Tiến sĩ Luật.

    Trường hợp đã tốt nghiệp ngành luật ở nước ngoài

    Nếu đã có bằng ngành Luật, bạn nên viết thư gửi Hiệp hội các đoàn luật sư tại Canada để họ tiến hành đánh giá bằng Luật của bạn. Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn tại trang Federation Of Law Society in Canada. 2 khả năng sẽ xảy ra là:

    • Thứ nhất, để đạt các yêu cầu của Hiệp hội, bạn có thể học chương trình Thạc sĩ Luật (LLM) tại một trường bất kỳ.
    • Thứ hai, học và thi một số môn học được Hiệp hội yêu cầu tại một trường bất kỳ.

    Có thể bạn quan tâm: 6 Lời khuyên khi du học Canada ngành Marketing

    1.2 Điều kiện trở thành luật sư khá gian nan

    Sau khi du học Canada ngành luật đã có bằng tốt nghiệp khoa Luật tại Canada, bạn chưa thể trở thành luật sư ngay lập tức. Trước đó, bạn cần đỗ kỳ thi Bar exams để vào liên đoàn luật sư tại các tỉnh thành. 

    Kỳ thi này gồm 2 môn là Solicitor (Cố vấn pháp luật) và Barrister (Luật sư). Nếu vượt qua kỳ thi Bar exams, việc tiếp theo bạn cần làm là xin thực tập tại văn phòng luật từ 8 đến 10 tháng tuỳ theo  Liên đoàn luật sư nơi bạn thực tập.

    Luật sư tại Canada
    Con đường trở thành luật sư tại Canada không hề dễ dàng.

    1.3 Mức thu nhập cao tỷ lệ thuận với tỷ lệ cạnh tranh

    Dù tỷ lệ cạnh tranh cao, nghề Luật sư ở Canada vẫn có nhu cầu cao về các nhân sự chất lượng. Do vậy, mức lương của ngành luật được đánh giá là cao khi mức lương khởi điểm với luật sư dù chỉ làm việc tại văn phòng nhỏ là 70.000 CAD/năm, tương đương 1 tỷ 260 triệu VND. 

    Theo Job Bank, đối với luật sư có nhiều năm kinh nghiệm, một năm họ sẽ nhận được trung bình từ 250,000 - 350.000 CAD, tương đương 4 tỷ 500 - 6 tỷ 290 triệu VND.

    Mức lương ngành luật
    Tùy theo kinh nghiệm, làm ngành Luật ở Canada có nhiều mức lương khác nhau

    Tìm hiểu thêm:

    2. Nội dung chương trình đào tạo ngành Luật tại Canada

    Trước khi nộp hồ sơ vào bất cứ trường nào tại Canada, bạn nên chắc chắn khả năng hồ sơ của bạn được nhận dựa trên điểm số ở trường học, và điểm bài thi đầu vào cũng như các thành tích khác. Bởi lẽ, các trường chắc chắn sẽ lựa chọn những ứng viên sáng giá nhất. Như vậy, cơ hội để nhập học cũng cao hơn.

    Nhìn chung, chương trình đào tạo ngành luật của các trường đại học Canada sẽ cung cấp cho sinh viên du học Canada ngành luật cái nhìn tổng quan về nhiều lĩnh vực trong ngành pháp luật với sự hỗ trợ và tham vấn bởi những luật sư dày dặn kinh nghiệm. 

    Ngành luật
    Chuẩn bị kỹ càng trước khi nộp hồ sơ du học Canada ngành luật là cần thiết

    Không những vậy, khóa học ngoại khóa cũng thường xuyên được tổ chức nhằm gia tăng kỹ năng các pháp lý cần thiết trong thực tế như hòa giải, thương thuyết, đối chất, soạn thảo,...

    Cụ thể, chương trình đào tạo sẽ gồm 3 năm để bạn có văn bằng Luật:

    Năm 1: Đại cương

    Sinh viên sẽ được tham gia các khóa học như Luật Hình sự, Luật Hiến pháp, Luật Tài sản, Luật Hợp đồng,... song song với việc được đào tạo chuyên ngành qua nghiên cứu và viết luật pháp.

    Năm 2: Chuyên ngành

    Sinh viên được tự chọn chuyên ngành yêu thích dựa trên lĩnh vực mà họ quan tâm trong số 6 chuyên ngành:

    • Luật hình sự: Hỗ trợ các cá nhân hoặc công ty vướng vào các tội hình sự.
    • Luật tố tụng dân sự: Xử lý các tranh chấp pháp lý và đo lường thiệt hại
    • Luật dân sự: Thường là các vụ xích mích đơn thuần, đền bù thiệt hại
    • Luật thuế: Bao gồm những vấn đề pháp lý liên quan đến thuế của tất cả cá nhân, doanh nghiệp, Chính phủ và cả các vấn đề pháp lý với các quốc gia khác.
    • Luật thương mại: Hướng dẫn xử lý các vấn đề pháp lý cho các doanh nghiệp, trong đó có phá sản và vỡ nợ, mua bán,...
    • Luật quốc tế: Giải quyết các trường hợp vượt ngoài lãnh thổ, mang tầm cỡ quốc tế.

    Sau đó, các trường sẽ tổ chức các cuộc tranh luận dưới hình thức những phiên tòa giả (mock trial). Các sinh viên vào vai luật sư chịu trách nhiệm xử lý các vụ án hư cấu và được phán xử bởi giáo sư và luật sư. Đến năm ba, sinh viên có thể đi thực tập tại các công ty luật, bộ phận pháp lý, phòng pháp lý.

    Phiên tòa giả định
    Phiên tòa giả định cung cấp kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Luật.

    Năm 3: Chuyên ngành

    Sinh viên đã có thể làm người lãnh đạo của các câu lạc bộ, ủy ban, tạp chí và nhận được cơ hội tham dự các ngoại khóa khác tại trường luật. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ dành nhiều thời gian cho các khóa học chuyên ngành hơn và làm quen với các báo cáo nghiên cứu trong chuyên ngành hoặc lĩnh vực mà họ quan tâm. 

    Sau khi bạn du học Canada ngành luật tốt nghiệp bậc đại học, bạn có thể chọn học tiếp lên Thạc sĩ Luật trong khoảng 2 năm. Chương trình Thạc sĩ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên sâu và kinh nghiệm dồi dào. Qua đó, bạn có thể phát triển năng lực trong nghề và có thêm những hiểu biết sâu sắc hơn nữa về ngành Luật. 

    Thêm nữa, chương trình học cũng thường phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp giúp người học có thể áp dụng các kiến thức đã học và những kỹ năng cần thiết trong các lĩnh vực chuyên sâu hơn như luật công, luật tư,…

    3. Top 5 trường đào tạo ngành luật hàng đầu tại Canada

    Vậy đâu là 5 trường nên theo học nếu dự định du học Canada ngành luật?

    Đại học Toronto

    Là tổ chức đào tạo ngành luật chất lượng nhất Canada, vòng tuyển chọn của đại học Toronto được đánh giá là khắt khe nhất so với những trường có khoa luật. Đó là lí do vì sao ngôi trường này không ngừng gặt hái được nhiều thành tích đáng nể mỗi năm như: 

    • Nằm trong top 26 những trường Đại học hàng đầu thế giới theo Xếp hạng các đại học trên thế giới QS 2022.
    • Top 16 trong số các trường Đại học hàng đầu thế giới năm 2022 theo US News.
    Đại học Toronto
    Đại học Toronto

    Đại học British Columbia

    Trường gây ấn tượng với bảng thành tích nổi bật: 8 giải thưởng Nobel, 65 huy chương thi Olympic, 273 nghiên cứu sinh tài trợ đời đầu và hiện đang tại vị. Năm 2017, trường xếp thứ 45 các trường đại học hàng đầu thế giới theo đánh giá của QS World University Rankings và nằm trong top 50 “Các trường Đại học toàn cầu”. 

    Đại học British Columbia
    Đại học British Columbia

    Đại học Ottawa

    Đại học Ottawa nổi tiếng với chất lượng giảng dạy hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành Luật. Khoa Luật của trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo như Luật Thương mại Quốc tế, Luật Kinh tế và những chương trình chuyên sâu về Luật Quốc tế. 

    Đại học Ottawa
    Đại học Ottawa

    Ngoài ra, trường cũng vinh dự được nằm trong danh sách những trường đại học đào tạo tốt nhất trên thế giới và Canada theo QS World University Rankings và Maclean’s University Rankings.

    Đại học Alberta

    Alberta đã nhiều năm liền lọt top năm các trường Đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất Canada cũng bởi các chương trình đào tạo có sự hướng dẫn, chỉ đạo bởi những chuyên gia, giáo sư đi đầu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Luật.

    Đó là lí do tại sao ngành Luật của trường luôn được đánh giá cao bởi các cựu sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, nhiều người đã gặt hái được nhiều thành công khi với tới các chức vụ như Chánh án Tòa án tối cao hay Thẩm phán.

    Đại học Alberta
    Đại học Alberta

    Đại học McGill

    • Website: https://www.mcgill.ca/
    • Địa điểm: Montreal, Quebec
    • Học phí: 575 triệu – 670 triệu VNĐ/năm

    Là một trong những trường đại học “có tuổi" nhất ở Canada và thường được ví danh là “Harvard của Canada”. Trường có thế mạnh lớn về Y khoa và Luật. Trường đứng thứ 33 trên thế giới và thứ 2 tại Canada (chỉ sau đại học Toronto) theo Bảng xếp hạng các trường Đại học hàng đầu thế giới QS trong năm 2018 và 2019.

    Đại học McGill
    Đại học McGill

    Trên đây là những điều bạn phải biết trước khi lựa chọn du học Canada ngành luật. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích phục vụ cho con đường học tập và làm việc trong tương lai. Hãy liên hệ ngay với Wikiabroad để được tư vấn thủ tục du học Canada nhanh chóng và tiết kiệm nhất nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân