Table Of Contents [hide]

    Thành phố Darwin Úc với diện tích nhỏ và lượng dân cư thưa thớt nhưng vẫn có lượng người Úc và nhập cư chuyển tới sinh sống. Vậy thành phố này có đặc điểm gì thu hút người thành phố khác, đất nước khác tới Darwin? Theo chân WikiAbroad để tìm hiểu 8 lí do nên sinh sống ở Darwin Úc, qua bài viết này nhé!

    1. Tổng quan về thành phố Darwin Úc

    Thành phố Darwin Australia là vùng lãnh thổ thuộc thủ phủ phía Bắc của Úc. Nơi đây được biết đến là thành phố lớn nhất lãnh thổ Bắc Úc với diện tích hơn 3.164 km², nằm cạnh biển Timor với dân số hơn 154.280 người (2019). Darwin là kiểu khí hậu nhiệt đới xavan và có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô và khá dễ chịu.

    Lãnh sự quán Việt Nam từ Darwin
    Bản đồ đường đi đến Lãnh sự quán Việt Nam từ Darwin

    Tìm hiểu thêm:

    2. Top 8 lợi ích khi sống tại thành phố Darwin Úc

    Khi sinh sống ở Darwin, bạn sẽ có những thuận lợi như sau:

    2.1 Có cơ hội trải nghiệm nền văn hóa đa dạng

    Thành phố Darwin Úc nổi tiếng vì sở hữu hơn 70 dân tộc từ khắp nơi trên thế giới tới đây sinh sống như thổ dân Úc, Anh, Scotland, Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á. Ở đây cũng có nhiều người Việt Nam sinh sống định cư tại đây nên nếu bạn có ý định đến nơi đây, chắc chắn bạn sẽ dễ hòa nhập ở thành phố này.

    Darwin còn là nơi có sở hữu nền văn hóa bản địa phong phú. Ở Darwin, để ngắm nhìn thành phố Darwin Australia dưới một góc nhìn khác, hãy tham gia các lễ hội nổi tiếng ở nơi đây như: lễ hội nghệ thuật, khiêu vũ, âm nhạc, bóng đá. 

    Thành phố Darwin Úc có lịch sử lâu đời với nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa. Chính vì thế, khi đặt chân đến thành phố này, bạn sẽ được trải nghiệm văn hoá bản địa qua các lễ hội, nền ẩm thực, tiếp xúc với người đến từ nhiều nền văn hóa trên thế giới, giúp bạn mở rộng hiểu biết hơn. 

    Khu phố Harriet Place
    Khu phố Harriet Place là nơi bạn có thể khám phá nghệ thuật ở thành phố Darwin Australia

    2.2 Người dân thân thiện, hòa đồng

    Thành phố Darwin xinh đẹp, ấm áp và gần gũi với thiên nhiên là thế nhưng thành phố này đã từng đứng top đầu nước Úc về tỉ lệ phạm tội. Các cuộc tấn công liên quan tới chất cồn giảm tới 16%, trong khi tấn công giảm 9%, theo số liệu năm 2019. Điều này thể hiện sự giáo dục tốt, mong muốn cải thiện cộng đồng rất quyết liệt từ nhân dân thành phố Darwin Úc.

    Cộng đồng người sống cùng nhau hòa đồng, nhiệt tình hiếu khách và ít gặp tình trạng phân biệt chủng tộc như ở nhiều nơi khác.

    Người Darwin
    Người Darwin vui vẻ, nhiệt tình, ấm áp

    2.3 Có nhiều chính sách định cư

    Mục đích của chính quyền bang: gia tăng dân số vì đây là vùng đất vẫn còn thưa thớt, tách biệt với các thành phố khác ở lục địa Úc. Chính phủ bang North Territory ghi nhận 925 nhân sự nước ngoài nộp hồ sơ nhập cư bang. Đặc biệt, chỉ riêng 150 nhân công nước ngoài từ Fiji và Timor Leste đồng ý đi tới Darwin, làm các lĩnh vực nhà hàng, du lịch,...

    2 chính sách định cư hiện dành cho người nước ngoài ở Darwin là Visa Tay nghề Vùng ngoại ô Skilled Work Regional subclass 491 và Visa Chỉ định Tay nghề Skilled Nominated subclass 190. 

    • Visa 491 hỗ trợ người làm việc ở nước ngoài cùng gia đình họ tới sống, làm việc ở Darwin trong ít nhất 3 năm trước khi nộp hồ sơ định cư.
    • Visa 190, người làm việc nước ngoài sẽ được sống ở Úc vô thời hạn, chỉ khi xin được bổ nhiệm từ phía Chính phủ Úc và sống, làm việc 3 năm ở Darwin.

    Với chính chính sách định cư “dễ thở" hơn các thành phố lớn, nhiều nhân sự, người làm việc tay nghề nước ngoài chọn Darwin để định cư, hưởng các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ. 

    2 chính sách định cư phổ biến nhất
    2 chính sách định cư phổ biến nhất ở Darwin nói riêng và bang North territory 

    2.4 Chi phí sinh hoạt và học tập phải chăng

    Mức phí sinh hoạt ở Thành phố Darwin Úc khá phải chăng, thấp hơn khoảng 25% so với nhiều thành phố khác. Chi phí thuê nhà ở Darwin rẻ hơn với Sydney 37%, với mức thuê nhà rơi vào tầm 1300 AUD (23 triệu VND). Đây là mức chi tiêu vừa tầm với điều kiện sống ở Darwin, cùng mức lương trung bình 5100 AUD tại thành phố này.

    Tính tới nay, xây dựng, khai thác mỏ, quản lý công và an toàn, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, là những ngành then chốt với kinh tế của Darwin. Đây là ngành nghề cung cấp cho sinh viên mức lương trung bình gần 70,000AUD/năm. Cao nhất hiện nay về mức thu nhập là ngành khai thác mỏ, công nghiệp năng lượng. 

    Khuôn viên trường Đại học Charles Darwin
    Khuôn viên trường Đại học Charles Darwin - Úc 

    2.5 Khí hậu tương đồng với miền Nam Việt Nam

    Khi sinh sống tại Thành phố Darwin Úc , bạn sẽ được sống ở một nơi hoàn toàn độc đáo tại Úc vì kiểu khí hậu rất giống miền Nam Việt Nam, chính vì thế nguời Việt dễ dàng thích nghi nếu sinh sống tại đây. 

    Thành phố Darwin Úc
    Thành phố Darwin Úc xinh đẹp được tạo thành từ nhiều hòn đảo

    2.6 Thiên nhiên đa dạng, nhiều cảnh đẹp

    Là thành phố nhỏ, ít dân cư nên thiên nhiên ở Thành phố Darwin Úc tự nhiên và còn nhiều hoang sơ. Đến đây, du khách thường đến ngắm hoàng hôn ở biển Mindil Beach rồi đi chợ đêm hay đi công viên Crocodylus Park, vườn quốc gia Charles Darwins,…

    Biển Mindil Beach
    Biển Mindil Beach được nhiều người dân đến ngắm hoàng hôn

    Là thành phố của Úc với hệ động thực vật đa dạng, nhiều động vật hoang dã, Darwin đưa đến cho cư dân sinh sống ở đây những trải nghiệm vô cùng thú vị.

    Thác nước ở Litchfield National Park
    Thác nước ở Litchfield National Park được rất nhiều du khách ghé thăm

    2.7 Hạ tầng giao thông phát triển

    Hạ tầng giao thông ở Thành phố Darwin Úc tân tiến với nhiều hệ thống xe buýt, tàu ga, giao thông cảng biển cùng sân bay quốc tế Darwin. Dù không đông đúc, tấp nập như các thành phố tuyến trên, Darwin vẫn đảm bảo hạ tầng giao thông thuận lợi cho dân cư mình.

    Bus
    Bus là phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Darwin
    Phà Sea Cat ở Cullen Bay
    Phà Sea Cat ở Cullen Bay - một trong 2 vịnh ở Darwin có dịch vụ tàu phà hoạt động

    2.8 Hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới

    Nền giáo dục ở Thành phố Darwin Úc là hàng đầu thế giới. Các ngôi trường nổi tiếng ở Darwin không thể không kể đến Đại học Charles Darwin. Đây cũng là một trong các trường Đại học Nghiên cứu Sáng tạo của Úc và đứng thứ 2 ở Úc về việc làm. 

    Khuôn viên trường Đại học Charles Darwin
    Khuôn viên trường Đại học Charles Darwin - Úc

    3. Khó khăn khi sống tại Darwin

    Bên cạnh những thuận lợi kể trên, thì sống ở thành phố Darwin Úc, bạn cũng sẽ gặp một số bất tiện dưới đây.

    3.1 Luôn thận trọng với động vật hoang dã

    Vì khu vực xung quanh là nơi sinh sống của một hệ sinh thái hoang dã với hệ động động vật hoang dã đa dạng, gần gũi với thiên nhiên. Người sinh sống tại nơi đây phải thật cẩn trọng để không gặp phải tình trạng động vật hoang dã vào nhà như cá sấu. 

    Trong thập kỷ rưỡi qua, số vụ cá sấu tấn công gây tử vong đã tăng lên. Cá sấu có mặt ở tất cả các tuyến đường thủy ở Lãnh thổ phía Bắc và đôi khi còn được nhìn thấy ở Cảng Darwin. Để bảo vệ an toàn cho bản thân chúng ta, không bao giờ xâm nhập vào môi trường sống của chúng, không khiêu khích, không cho chúng ăn. Cá sấu ở mọi kích cỡ đều nguy hiểm. 

    Cá sấu
    Ở những khu vực dân cư ít người hoặc gần các sông hồ cần phải cẩn trọng vì có thể bắt gặp cá sấu ngay trong vườn nhà

    Không chỉ riêng cá sấu. Đặc biệt ở Darwin khi đi bơi cần thận trọng hơn với sứa biển để tránh rủi ro không đáng có. Là sinh vật biển có nọc độc nhất hành tinh, sứa biển thể giết chết một người trong vòng hai đến năm phút.

    Thảm sứa độc
    Thảm sứa độc hàng nghìn con trên bãi biển Úc

    3.2 Tốn nhiều thời gian di chuyển 

    Sự thật là, Thành phố Darwin Úc cũng khá tách biệt với các thành phố của Úc. Để đến những thành phố lớn như Sydney hay Melbourne, người đọc có thể phải bay 4 giờ đồng hồ để tới nơi.

    Darwin đủ nhỏ để bạn có thể đến nơi cần đến bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp. Tuy nhiên, việc di chuyển qua các thành phố khác của nước Úc sẽ mất thời gian hơn. Tốt nhất là bạn nên tự làm quen với mạng lưới xe buýt công cộng của Darwin để thuận tiện hơn trong việc di chuyển. 

    3.3 Khó khăn khi lựa chọn nơi ở và thuê nhà

    Theo so sánh mức giá thuê nhà từ trang Numbeo, giá chào thuê trung bình hàng tuần cho một ngôi nhà ở Thành phố Darwin Úc là 530 đô la, trong khi giá chào thuê trung bình hàng tuần cho một căn hộ là 410 đô la. Bạn đừng quá ngạc nhiên, bởi vì giá thuê trung bình của Darwin cao hơn ở Melbourne và chỉ thấp hơn ở Sydney và Canberra.

    Để có cơ hội hài lòng với nơi ở của mình, bạn nên cân nhắc mức thu nhập trung bình và chi phí sinh hoạt để giảm thiểu được những rủi ro không đáng có. 

    Nhà ngoại ô Darwin Australia
    Nhà ngoại ô Darwin Australia những vùng rẻ, gần trung tâm, dễ sinh lời

    Wiki Abroad đã đề cập đến những lợi ích và khó khăn mà bạn muốn biết trước khi chuyển đến Thành phố Darwin Úc. Nếu bạn vẫn đang quyết định nơi nào của nước Úc là nơi tuyệt vời để sinh sống thì hãy tham khảo bài viết mà Wiki Abroad chia sẻ để có cho mình những thông tin thật hữu ích cho bản thân mình nhé.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân